วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:56 น.

การศึกษา

พระเสียดายแดดเตือน! อยากติดตั้งโซล่าเซลล์อย่าเน้นของถูกฟรี

วันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 13.48 น.

วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เพจพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความว่า "อยากติดตั้งโซล่าเซลล์ ระวังอย่าเน้นของถูก ของฟรีมากเกินไป เพราะช่างลดสเปกให้ หรือโครงการบางโรงเรียนผู้อำนวยการขับรถมาจากร้อยเอ็ด 300 กิโลเมตรกว่า เพื่อมาขอคำแนะนำจะทำอย่างไร พึ่งติดตั้งได้ปีกว่าๆ ใช้งานไม่ได้แล้ว ติดต่อใครก็ไม่ได้ หรือบางที่ช่างกลัวไม่ได้งานทำราคาถูกๆ แล้วไม่ตามแก้ไข หาแผ่นถูกๆ ติดตั้งให้้ใช้ไม่ถึงปีเหมือนตัวอย่างที่เอามาให้ดู 5 กิโลวัตต์ 180,000 บาท และไม่ขออนุญาตให้ด้วย ใช้แผ่นถูกๆมาทำให้เกิดปัญหาช็อตข้างในพังไปหมด แผ่นก็มีเกรดของแผ่นเองควรศึกษาให้ดี ปกติจะแบ่งดังนี้

Tier1 (เทียร์1) จะเป็นโรงงานหรือยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด รองลงมาคือ Tier2 (เทียร์2) และสำหรับ Tier3 (เทียร์3) บลูมเบิร์กไม่แนะนำให้ใช้เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ยี่ห้อนั้นๆ จะล้มหายตายจากไปซะก่อนที่จะครบกำหนดระยะรับประกันของแผงโซล่าเซลล์ หลักเกณฑ์ ของแผงโซล่าเซลล์ ที่จะอยู่ใน Tier1 บลูมเบิร์กได้กำหนดไว้ดังนี้

1. บริษัท ผู้ผลิตจะต้องมีโรงงานผลิตแบบครบวงจรของตนเอง ตั้งแต่ต้นจนจบ กล่าวคือจะต้องมีวงจรการผลิตแผงวงจรของตัวเอง โดยเริ่มจากการผลิตแผ่นซิลิกอน , การทำ Photo electric element และลงท้ายด้วยการประกอบชิ้นส่วนสุดท้ายในแผงโซล่าเซลล์ รวมทั้งควบคุมคุณภาพอย่างหนักในทุกขั้นตอน (ไม่ใช่ว่าแค่สั่งชิ้นส่วน ต่างๆ จากผู้ผลิตรายอื่นมา แล้วมาประกอบเท่านั้น ซึ่งอย่างนี้ก็จะไม่เข้าหลักเกณฑ์ของ Tier1 )

2.บริษัทผู้ผลิตจะต้องใช้ระบบออโตเมติก ในการผลิตทุกขั้นตอน ซึ่งทำให้ผลผลิตที่ได้จากระบบอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากหากการใช้แรงงานคนน้อยที่สุด ก็จะทำให้มีการผิดพลาดในสายงานการผลิตน้อยลงไปด้วย

3.บริษัทผู้ผลิตจะต้องอยู่ในตลาดแผงโซล่าเซลล์ ไม่น้อยกว่า 5 ปี เนื่องจากในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ในวงการผลิตแผงโซล่าเซลล์ มีโรงงานทีเกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่ก็ล้มหาย ตายจาก ไปอย่างมากมายเช่นกัน ดังนั้นใครอยู่ยั้ง ยืนยงมาได้เกิน 5 ปี ก็ถือว่าผ่านร้อน หนาว มาพอสมควร อีกทั้งตลาดของแผงโซล่าเซลล์ ต้องเน้นที่เป็นธุรกิจระยะยาว เพราะจะต้องมีการรับประกัน ผลิตภัณฑ์ เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี

4.เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นด้านการวิจัย และพัฒนา(R & D) เป็นอย่างมาก ซึ่งมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ในสัดส่วนที่สูงมาก อีกทั้งมีการจดสิทธิบัตร นวัตกรรมใหม่ของตนเอง เกี่ยวกับกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง มีตัวอย่างแผ่นแต่ละยี่ห้ออยู่อันดับไหนในเทียร์ 1 สนใจส่งข้อความมาสอบถามได้ ถ้าอยากใช้ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

หน้าแรก » การศึกษา