วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:15 น.

การศึกษา

รมว.อุดมศึกษาฯ มอบนโยบาย มหาวิทยาลัยมหิดล

วันศุกร์ ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 14.26 น.

รมว.อุดมศึกษาฯ มอบนโยบาย มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวิริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย และส่วนงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ให้การต้อนรับ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในโอกาสให้เกียรติมามอบนโยบายและบรรยายเรื่อง "บทบาทของมหาวิทยาลัยต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ" ณ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือ อว. กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่ทางรัฐบาลโดยกระทรวง อว.มองว่าจุดแข็งของมหาวิทยาลัยมหิดลที่อยากให้ขับเคลื่อน โดยใช้ความเข้มแข็งด้าน  Internationalization  กับเรื่อง Innovation นำมาบูรณาการและประมวลเพื่อตอบโจทย์รัฐบาลในเรื่องของการ Re-inventing Healthcare System  หรือ การปฏิรูปและปรับปรุงระบบสุขภาพของทั้งประเทศ รวมไปถึงยังสามารถครอบคลุมไปถึงเรื่องของการเชื่อมโยงไปสู่การขยายผลกับอุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้เกิดพึ่งพาตัวเองให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศได้มากขึ้น ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ และอยากให้ผลักดันศาสตร์ทั้งการแพทย์และศิลปะด้านต่างๆเพื่อนำไปสู่ wellness ของประชาชน

 

อีกประเด็น เป็นเรื่องการสร้างความสามารถในการแข่งขัน หรือ Competitiveness ผ่านเรื่อง  BCG Model ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจใน 3 มิติ ประกอบด้วย มิติแรก คือ Bioeconomy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ มิติที่สอง คือ Circular Economy หรือเศรษฐกิจที่หมุนเวียนต่างๆ และมิติที่สาม คือ Green Economy หรือเศรษฐกิจฐานรากที่มุ่งเน้นการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางกระทรวง อว.จะจัดสรรงบประมาณเพื่อเข้ามาช่วยผลักดันในส่วนของทิศทางของเป้าหมายดังกล่าว นอกจากนี้ในอีกมิติหนึ่งในความเป็นสถาบันอุดมศึกษาซึ่งประเทศเองจะต้องแข่งขันกับนานาชาติ ทางรัฐบาลมองว่ามหาวิทยาลัยมหิดลน่าจะเป็น 1 ใน 2 มหาวิทยาลัย ซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการที่จะเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบของประเทศที่ขึ้นไปอยู่ในอันดับ 1 ใน 2 มหาวิทยาลัยโลกได้ และจะเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยมหิดลได้เสนอ platform ต่างๆ เข้ามาหารือเพื่อขับเคลื่อนในขั้นตอนต่อไป

หน้าแรก » การศึกษา