วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:04 น.

การศึกษา

นศ. มจธ. บำบัดน้ำเสียด้วยสารสร้างตะกอนจากเมล็ดมะม่วง

วันพฤหัสบดี ที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2562, 13.31 น.

นศ. มจธ. บำบัดน้ำเสียด้วยสารสร้างตะกอนจากเมล็ดมะม่วง

 

ปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้สีย้อมในกระบวนการผลิตเป็นจำนวนมากเช่น อุตสาหกรรมฟอกย้อม สิ่งพิมพ์ สิ่งทอ เป็นต้น  น้ำทิ้งจากโรงงานดังกล่าวหากไม่ได้รับการบำบัดด้วยวิธีที่เหมาะสมก็จะหลงเหลือสีตกค้างซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ 

 

กระบวนการสร้างและรวมตะกอนโดยใช้สารเคมีเป็นวิธีหนึ่งในการบำบัดน้ำเสีย สารสร้างตะกอนที่นิยมใช้ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดต่างๆ เช่น การใช้สารส้มจะส่งผลให้น้ำมีฤทธิ์เป็นกรดมากขึ้นจึงมักต้องมีการเติมสารเคมีเพื่อปรับค่าพีเอชให้เป็นกลาง หรือการใช้พอลิเมอร์ที่แม้จะมีประสิทธิภาพสูงแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง  ทำให้นางสาวนิตย์รดี เลิศสันเทียะ  นางสาววิลาสินี ชนะมาร  และนางสาวอภิญญา นนทรีย์  นักศึกษาปริญญาตรี ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จึงได้ทำการผลิตสารสร้างตะกอนทางเลือกที่สกัดจากธรรมชาติโดยใช้เมล็ดมะม่วงซึ่งเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่หาได้ง่ายภายในประเทศและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยผลงานนี้ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการประกวด 2019 Japan Design Idea & Invention Expo ณ ประเทศญี่ปุ่น

 

 

นางสาวอภิญญา นนทรีย์  เปิดเผยว่า การผลิตสารสร้างตะกอนจะใช้วิธีอบเมล็ดมะม่วงให้แห้งและทำให้เป็นผงด้วยเครื่องปั่นผลไม้ ทำการคัดแยกขนาดด้วยเครื่องคัดแยกและสกัดสารสร้างตะกอนเป็นสารละลาย เมื่อนำมาทดสอบกำจัดสีย้อมโดยใช้ตัวแทนสีที่เป็นสีเมทิลีนบลู พบว่า สารสร้างตะกอนสามารถลดสีย้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่เมื่อทำการทดสอบกับสารส้มจะกำจัดสีย้อมได้เพียงเล็กน้อย

 

ผศ.ดร.ทรงเกียรติ ภัทรปัทมาวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า การใช้สารสร้างตะกอนจากเมล็ดมะม่วงในกระบวนการสร้างและรวมตะกอน นอกจากจะสามารถกำจัดสีเมทิลีนบลูได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การใช้สารสร้างตะกอนดังกล่าวยังไม่ส่งผลต่อค่าพีเอชของน้ำอีกด้วย จึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเติมสารเคมีเพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นกลาง และเนื่องจากเป็นสารสร้างตะกอนที่ผลิตจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ สารดังกล่าวจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

หน้าแรก » การศึกษา