วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:59 น.

การศึกษา

มรส.ชี้ทางเสริมวินัยทางการเงิน นศ.กยศ.

วันพฤหัสบดี ที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 14.24 น.

มรส.ชี้ทางเสริมวินัยทางการเงิน นศ.กยศ.

 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดกอบรมการเสริมสร้างวินัยทางการเงิน “จับจ่ายรู้ค่า ถึงเวลาใช้คืน” ในการประชุมเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ประจําปีการศึกษา 2562 เพื่อให้นักศึกษากองทุนทั้งรายเก่าและรายใหม่รับทราบแนวทางในการกู้ยืมเงินกองทุน และเป็นการ เตรียมความพร้อมในการดําเนินการกู้ยืมเงินกองทุนผ่านระบบ e-Studentloan

 

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มรส. กล่าวว่า รัฐบาลได้กําหนดนโยบายแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ําต้านโอกาสทางการศึกษาในสังคมโดยจัดตั้งกองทุนเงินให้ กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อเป็นกลไกสําคัญในการสนับสนุนการขยายโอกาสและพัฒนาการศึกษา ของประเทศพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้เยาวชนไทยได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียมกัน อันจะนําไปสู่การช่วยยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาสังคมไทยให้มั่นคงยั่งยืนต่อไป ทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้มุ่งมั่นช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาตรงตามความต้องการหลักในลักษณะเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเป็นค่าเล่า เรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องจากการศึกษา ค่าครองชีพ จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาที่ได้รับโอกาส จะต้องรู้จักใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้

 

ดร.กฤษณะ ทองแก้ว รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ มรส. เปิดเผยว่า จากข้อสังเกตในระยะเวลาที่ผ่านมาทราบว่า อัตราการค้างชําระหนี้ในระดับสูงสะท้อนถึงความไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เกิดความสูญเสียต่อรัฐ และส่งผลกระทบต่อโอกาสทางการศึกษาของรุ่นน้องต่อ ๆ มา แต่ทราบว่าในปีที่ผ่านมานี้มีการติดตามทวงหนี้จึงทําให้จํานวนผู้ค้างชําระหนี้ เริ่มลดลง อย่างไรก็ตามนอกจากมาตรการต่างๆ แล้ว วัฒนธรรมและจิตสํานึกในการกู้ยืมแล้วใช้คืนก็เป็นสิ่งสําคัญ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นการปลูกจิตสํานึก และรณรงค์ให้นักศึกษาผู้ร่วมโครงการ ได้เห็นความสําคัญ มีวินัย ที่สําคัญได้รู้จักจับจ่ายใช้สอยอย่างรู้คุณค่า

 

การอบรมการเสริมสร้างวินัยทางการเงิน “จับจ่ายรู้ค่า ถึงเวลาใช้คืน”  โดยกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฏร์ธานี มีการบรรยายเรื่องกิจการนักศึกษาและการกู้ยืม กยศ. และเรื่อง จับจ่ายรู้ค่าถึงเวลาใช้คืน...ด้วยนาฬิกาชีวิต  ต่อด้วยการบรรยายเรื่อง การออมและทําความรู้จักเครดิตบูโร เละบรรยายเรื่อง สานฝันจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

 

(email  ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com , bat_mamsao@yahoo.com)

หน้าแรก » การศึกษา