วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 01:55 น.

การศึกษา

ม.มหาสารคาม ติดอันดับ 8 Nature Index Ranking 2019

วันพฤหัสบดี ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 17.42 น.

ม.มหาสารคาม ติดอันดับ 8 Nature Index Ranking 2019

 

รศ.ดร.ประยุกต์  ศรีวิไล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เปิดเผยว่า  นับเป็นปีแรก ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับการอันดับ 8 ของสถาบันการศึกษาของประเทศไทย จาก Nature Index Ranking 2019 ในวารสาร Nature ด้าน Chemistry และ Physical Sciences

 

Nature หนึ่งในวารสารทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงชั้นนำของโลก จัดอันดับบทความวิจัยจากนักวิจัยทั่วโลกที่ได้รับการเผยแพร่ภายในเครือ Nature Publishing Group โดยผลจัดอันดับของ Nature Index ในประเทศไทย ซึ่งนับจำนวนบทความที่ตีพิมพ์ต่อปีในวารสารในเครือ Nature Publishing Group และวารสารทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพสูง ประจำปี 2019

 

การจัดอันดับของวารสาร Nature ประจำปี 2019 Nature Index ถือเป็นตัวชี้วัดคุณภาพงานวิจัยชั้นเลิศ โดยจัดลำดับมหาวิทยาลัยที่ตีพิมพ์ผลงานในวารสารที่มีผลกระทบสูงและเป็นที่ยอมรับของแต่ละสาขา รวบรวมจากสถิติบทความทางวิทยาศาสตร์คุณภาพสูงที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 แยกเป็นวารสารตามสาขาแขนงต่างๆ 4 ด้าน คือ Earth & Environmental Sciences, Physical Sciences, Chemistry และ Life Sciences

 

ทั้งนี้ วารสาร Nature ถือว่าเป็นวารสารทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการระดับโลก มีค่า Impact Factor สูงติดอันดับ Top 10 ของโลก ดังนั้นบทความที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารดังกล่าวจึงถือเป็นบทความที่มีคุณภาพในระดับสากล

 

(email  ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com , bat_mamsao@yahoo.com)

หน้าแรก » การศึกษา