วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:25 น.

การศึกษา

ม.มหาสารคาม ถ่ายทอดโครงการวิจัย “สารสกัดเห็ด”

วันศุกร์ ที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 13.01 น.

ม.มหาสารคาม ถ่ายทอดโครงการวิจัย “สารสกัดเห็ด”

 
 
ที่คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผศ.ดร.เมธิน ผดุงกิจ  คณะเภสัชศาสตร์  หัวหน้าโครงการวิจัยพัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียส  พร้อมด้วยนักวิจัยร่วม ผศ.ดร.พรพรรณ เหล่าวชิระสุวรณ คณะเภสัชศาสตร์ และ รศ.ดร.ขวัญุเรือน นาคสุวรรณ์กุล คณะวิทยาศาสตร์  ได้นำเสนอ และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียส” ให้กับ คุณจิตดากาญจน์ นาคสุวรรณ์กุล ประธานบริษัท ฟิลลินุส  กรุ๊ป  จำกัด และ คุณฐิตานันท์ นิธิยุพนาภักดี  CEO บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจประเภทดำเนินการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มเวชภัณฑ์สมุนไพร เวชสำอาง อาหารเสริมสุขภาพและยารักษาโรค
 
 
รศ. ดร.ขวัญุเรือน นาคสุวรรณ์กุล  กล่าวว่า  โครงการวิจัยเรื่อง "การพัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียส" ภายใต้โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมหรืออุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยจากเห็ดที่มีฤทธิ์ทางยาในเชิงพาณิชย์เป็น “อาหารฟังก์ชัน” หรือเป็น “โภชนเภสัช” เนื่องจากมีรายงานวิจัยจำนวนมากที่พบว่าเห็ดมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านเนื้องอก ฤทธิ์ต้านจุลชีพ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน นอกจากเห็ดจะมีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันต่ำ สารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ยังพบสารเมทแทโบไลท์ปฐมภูมิและทุติยภูมิ เช่น เบต้ากลูแคน ที่มีฤทธิ์เป็นสารเพิ่มภูมิต้านทาน สารต้านมะเร็งและมีประโยคต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิแพ้ สารจำพวกฟีนอลิก ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านจุลชีพ เป็นต้น
 
 
เห็ดที่มีข้อมูลการใช้แบบการแพทย์พื้นบ้านและเป็นที่สนใจในการวิจัยโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือเห็ดพิมานหรือเห็ดสกุลฟีลลินุส เห็ดพิมานที่พบมากในประเทศไทยและผู้วิจัยสนใจ คือ เห็ดพิมานชนิด Phellinus igniarius แหล่งที่พบเห็ดชนิดนี้ในประเทศไทย คือ ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและบางส่วนของป่าดิบชื้นในภาคใต้ พบแหล่งอาศัยบนต้นไม้ขนาดใหญ่ เช่น ต้นจิกหรือต้นเต็ง  ต้นเค็ง  เห็ดชนิดนี้ปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงและชักนำให้เกิดดอกได้แล้วโดยพัฒนาเพาะเลี้ยงในฟาร์ม สารสำคัญที่พบของเห็ดชนิดนี้คือ beta-glucan สารประกอบฟีนอลิกและสารจำพวกไตรเทอร์พีนส์
 
 
โดย  บริษัท ฟิลลินุส กรุ๊ป จำกัด มีความสนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติโดยเฉพาะเห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา เพื่อให้ผลิตภัณฑ์จากเห็ดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เริ่มต้นจากสูตรที่ได้มาตรฐาน กระบวนการผลิตและวิเคราะห์คุณภาพที่ถูกต้องตามหลักวิชาการจึงจำเป็นที่จะต้องอาศัยงานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือขั้นสูงในการวิจัยให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเนื่องจากเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียสมีฤทธิ์ทางชีวภาพ ประกอบกับเห็ดชนิดนี้พบได้มากในประเทศไทยและมีเกษตรกรบางกลุ่มสามารถเพาะเลี้ยงเห็ดชนิดนี้ได้แล้วและข้อมูลที่สำคัญคือเห็ดชนิดนี้เป็นเห็ดสกุล Phellinus ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทยยอมรับให้ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ แต่การศึกษาในประเทศไทยเกี่ยวกับเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียสนี้มีน้อยมากและยังไม่พบว่ามีการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเห็ดในรูปแบบอาหารเสริมสุขภาพ
 
 
ดังนั้น นักวิจัยและผู้ประกอบการ  จึงได้โจทย์วิจัยที่ได้ร่วมปรึกษาหารือกัน  และสนใจที่จะศึกษาหาปริมาณสารสำคัญที่พบในเห็ดชนิดนี้ที่เก็บตัวอย่างได้ภายในประเทศ ได้แก่ ปริมาณเบต้ากลูแคน ปริมาณสารประกอบฟีนอลิกทั้งหมด และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จากสารสกัดเห็ดฟีลลินุสอิกเนียเรียส ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบที่เหมาะสม เช่น แคปซูลหรืออื่น ๆ ตามคุณสมบัติเบื้องต้นของสารสกัด
 
 
ความสำเร็จของโครงการวิจัยนี้คือ เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างทีมวิจัย  ที่อยู่ในภาคราชการและผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทเอกชน  ที่ได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดเห็ดฟิลินุสนุสอิกเนียเรียส  ที่มีคุณภาพเข้าเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อดูแลสุขภาพคนไทย โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเห็ดที่มีฤทธิ์ทางยาชนิดนี้เน้นลูกค้าในกลุ่มรักสุขภาพ รักการใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร คนที่ทำงานหนักพักผ่อนไม่เพียงพอ อ่อนเพลีย ฟื้นฟูร่างกายจากโรคเรื้อรัง สามารถจัดจำหน่ายส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและนำเงินตราเข้าประเทศได้ในอนาคต
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา