วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:47 น.

การศึกษา

“แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา” อาชีวะผลิตสู้แดดและฝุ่น PM2.5

วันเสาร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 16.10 น.

“แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา” อาชีวะผลิตสู้แดดและฝุ่น PM2.5

 
 
 
นายณรงค์  แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ในชุมชน สังคม และอุตสาหกรรม อย่างเช่น “แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา” ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 8 ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และพ่วงท้ายด้วยรางวัล Honor Awards ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่ผู้ทรงวุฒิจากหน่วยงานหลายภาคส่วนร่วมกันการันตีผลงานนักเรียนนักศึกษาในงานประกวดสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562
 
“น้องเหมยลี้” หรือ นางสาวปาริสตา  สอนเขื่อน นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาการตลาด วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง เล่าว่า ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจในการดูแลผิวหน้า และมีนวัตกรรมการช่วยดูแล บำรุง และฟื้นฟูผิวหน้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในการดูแลผิวหน้าด้วยตัวเองที่เป็นที่นิยมคือ การมาสก์หน้า เพราะเห็นผลค่อนข้างไว แถมราคาไม่แพงอีกด้วย ซึ่งการมาสก์หน้าเป็นการเติมสารบำรุงต่าง ๆ ที่ช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้ดูกระจ่างใส นุ่มนวลและคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิว โดยจังหวัดลำปางจะพบต้นปอสาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านนิยมนำเปลือกลำต้นมาทำเป็นกระดาษสา และนำส่วนอื่น ๆ ทิ้งไปหรือนำไปทำปุ๋ย ตนและเพื่อน ๆ เลยลองนำใบปอสามาสกัดเป็นน้ำทดลอง พบว่า ใบปอสาอุดมไปด้วยสาร Kazinol F ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส มีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซมไทโรสิเนส ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับวิตามินซี Kojic Acid (สกัดจากการบ่มของข้าวมอลต์) และ Hydroquinone และสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอี Tocopherol จึงได้ช่วยกันคิดค้นนวัตกรรมผลิตเป็นแผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา ตรา ปอสา เนเชอรัล ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากในท้องตลาด
 
แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา ตรา ปอสา เนเชอรัล  เป็นแผ่นไฮโดรเจลที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว สามารถย่อยสลายได้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีลักษณะยืดหยุ่น แข็งแรง คงรูป สามารถแนบติดไปกับผิวหน้าได้ดี  และเมื่อแผ่นไฮโดรเจลสัมผัสผิวหน้าซึ่งมีอุณหภูมิสูงก็จะทำให้สารที่อยู่ในไฮโดรเจลซึมซับเข้าสู่ผิวได้ดีกว่ามาสก์ชนิดอื่น ๆ ถึง 20 % โดยวิธีการทำแผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา เริ่มจากนำใบปอสา ใบบัวบกซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สมานแผล ซ่อมแซมเซลส์ผิวที่เสื่อมสภาพ กระตุ้นการสร้างเซลส์ใหม่ และใบตำลึงซึ่งมีฤทธิ์เย็น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของสิว ต้านเชื้อแบคทีเรียสาเหตุการเกิดสิว ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ และเสริมสร้างเซลส์ผิวให้มีความแข็งแรง  มาล้างทำความสะอาด แล้วตากแดด เป็นเวลา 3 วันจนแห้งสนิท จากนั้นนำไปปั่นละเอียด และร่อนผ่านตะแกรง  จนได้เป็นผงละเอียด โดยสูตรที่เหมาะสมคือ ผงใบปอสา 20 กรัม ผงใบบัวบก 5 กรัม ผงใบตำลึง 5 กรัม นำมาต้มสกัดในน้ำกลั่น 1,000 กรัม ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 60 นาที จากนั้นนำสารสกัดน้ำปอสาที่สกัดได้ต้มที่อุณหภูมิ 85 องศาเซสเซียส เติมสาร “คาราจีแนน” และ “ซีเอ็มซี” ซึ่งเป็นสารก่อเจล “น้ำผึ้ง” และ“สเปคทราสแตท บีเอชแอล” ซึ่งเป็นตัวทำละลายที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว มีหน้าที่ช่วยต้านเชื้อจุลินทรีย์ป้องกันของบูดเสีย จากนั้นคนให้เข้ากันจนสารละลายใส เทลงแม่พิมพ์พลาสติกรูปใบหน้า พักให้คงตัว แล้วนำไปบรรจุใน    ซองอลูมิเนียมฟอยล์ จะได้แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสา ตรา ปอสา เนเชอรัล ที่มีคุณภาพเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (มผช.175/2554 ประเภทผลิตภัณฑ์พอกหน้า) แนะนำให้ใช้เป็นประจำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง    จะช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้ดูกระจ่างใส ชุ่มชื้น นุ่มนวล ลดเลือนผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ รอยด่างดำ และรอยแผลที่เกิดจากสิว ตลอดจนริ้วรอยแห่งวัย คืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิว
 
แผ่นเจลมาสก์หน้าใสปอสาตรา  ปอสา เนเชอรัล แบบซอง ราคา 60 บาท และแบบกล่อง ๆ ละ 4 ซอง ราคา 240 บาท บริการจัดส่งทั่วประเทศ สนใจติดต่อโทร. 09-5361-5593 หรือ ที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา