วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:00 น.

การศึกษา

อาจารย์-นักศึกษา มทร.พระนคร สอนแบบออนไลน์ ปรับวิกฤตเป็นโอกาส

วันเสาร์ ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563, 18.11 น.
อาจารย์-นักศึกษา มทร.พระนคร  สอนแบบออนไลน์  ปรับวิกฤตเป็นโอกาส
 
 
รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ขยายในวงกว้าง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ งดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร        ที่ได้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเรียนการสอนของนักศึกษา โดยคลาสเรียนออนไลน์ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทันคือ คือ Google Classroom นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มการสอนโดยการสอนผ่านโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Microsoft Team  และ E-learning RMUTP ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารทางออนไลน์ที่นักศึกษาทุกคนใช้กันได้ และวิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก
 
นางสาวภัทริฐา กาญจนศยาธร  นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี คณะบริการธุรกิจ  เล่าว่า            เห็นว่าการเรียนผ่านออนไลน์ดี เพราะสะดวกต่ออาจารย์และนักศึกษา ปัจจุบันนักศึกษาต่างมีเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ส่วนตนเคยเรียนผ่านจอทีวีออนไลน์ พร้อมกัน 4 โรงเรียนช่วงมัธยม ดังนั้นเมื่อมหาวิทยาลัยฯ มีการปรับการเรียนผ่านระบบออนไลน์จึงไม่รู้สึกกังวล ทั้งนี้ตนเคยใช้ระบบ Google classroom ทำแบบทดสอบ และส่งงานอาจารย์ในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่องานธุรกิจ  โดยอาจารย์จะทำแบบทดสอบแยกเป็นเรื่อง ๆ เหมือนเป็นแฟ้มงานในคลาสรูม  ซึ่งนักศึกษาก็จะต้องทำงานตามที่มอบหมาย แล้วส่งกลับในช่องทางเดิม 
 
อาจารย์ปัทมา พยุงวงศ์  รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และอาจารย์ประจำสาขาวิชาบัญชี  คณะบริหารธุรกิจ  เล่าว่า ปกติในช่วงภาคฤดูร้อนการเรียนการสอนวิชาบัญชีบริหาร และบัญชีต้นทุนจะสอนผ่านระบบออนไลน์ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย 100%  โดยใช้โปรแกรม Google Classroom ซึ่งก่อนถึงวันที่มีสอนจะนำ Power Point พร้อมลงเสียงวางไว้ในระบบคลาสรูม เพื่อให้นักศึกษาเข้าไปทบทวนและใช้ประกอบการเรียนรู้ในหนังสือเรียน หากนักศึกษาไม่เข้าใจก็จะสอบถามผ่านไลน์กลุ่มห้องเรียน หรือหากในบทเรียนนั้น ๆ มีนักศึกษาไม่เข้าใจจำนวนมากจะเปิด google Meet เพื่อสอนอธิบายเพิ่มเติม ด้านการวัดผล ใช้โปรแกรม Quizizz ในการสร้างข้อสอบออนไลน์ ซึ่งจากการวัดผลที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา