วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:26 น.

การศึกษา

อาชีวะปทุมธานี ทำโครงการชีววิถี ปลูกผักกิน-ขาย

วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 10.10 น.

อาชีวะปทุมธานี ทำโครงการชีววิถี ปลูกผักกิน-ขาย

 
         
นายณรงค์  แผ้วพลสง  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ในช่วงวิกฤตภัยโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการเดินทาง การหาอาหารบริโภคการกักตนเองและครอบครัวอยู่ในบ้าน แต่ปรากฏว่าสถานศึกษาประเภทวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีของอาชีวศึกษา สามารถดำรงชีพอยู่ได้ด้วยปัจจัยแห่งเกษตรกรรมที่แต่ละวิทยาลัยได้จัดทำโครงการชีววิถี  จัดทำพื้นที่แบบเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งอาหารให้กับครูและนักเรียน นักศึกษาเกษตรแล้ว ยังมีเพียงพอที่เผื่อแผ่ไปถึงปากท้องของชุมชน และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย ยกตัวอย่างวิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี  ที่มีทั้งพื้นที่ดำเนินการโครงการชีววิถี และแปลงพืชผักตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง พิสูจน์ให้เห็นว่าวิถีเกษตรเกื้อกูลโดยตรงกับการดำรงชีพของมนุษย์ 
 
 
 
ดร.ศันสนีย์ สายะสนธิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี (วกศ.ปทุมธานี) เปิดเผยว่า วิทยาลัยมีกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนภายใต้งานกิจกรรมองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) และองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย (อกท.) จึงมีงานฟาร์มที่ผลิต และจำหน่ายพืชผักไฮโดรโปนิกส์ และออร์แกนิค ซึ่งเป็นการฝึกประสบการณ์ และการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา มีการปลูกพืชหมุนเวียนหลากหลายชนิดตามฤดูกาล ตามความเหมาะสม และมีการดำเนินกิจกรรมโครงการชีววิถี ที่ได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพืชชนิดหนึ่งที่ปลูกในแปลงผักชีววิถี และมีประโยชน์มหาศาลขณะนี้ คือ บวบ ซึ่งสามารถนำทุกส่วนมาใช้ประโยชน์ทั้งอุปโภคและบริโภคได้
 
 
ทั้งนี้ วกศ.ปทุมธานี ได้ปลูกบวบหลายชนิด ทั้งบวบเหลี่ยม บวบหอม และบวบงู ด้วยวิธีการปลูกบวบแบบเกษตรอินทรีย์ ซึ่งขั้นตอนและวิธีการ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเพื่อควบคุมการเจริญเติบโตของบวบ ให้ได้บวบหอมที่มีคุณภาพและปลอดภัยจากสารเคมี โดยมีกระบวนการตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดบวบ การผสมดิน (ดินร่วน+ขุยมะพร้าว+ขี้วัวและขี้ค้างคาว+ปุ๋ยจุลินทรีย์แห้ง) การทำร้านตาข่ายเพื่อให้บวบเกาะ การใช้สารชีวภาพเร่งดอกสูตรจุลินทรีย์ผลไม้ และการใช้สารชีวภาพไล่แมลง สูตรกุยช่ายไล่แมลง ทุกกระบวนการมั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษ เพราะ วกศ.ปทุมธานี คำนึงถึงความสำคัญในการนำไปบริโภค และทุกกระบวนทัศน์เริ่มต้นจากภูมิปัญญาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง     
 
วกศ.ปทุมธานี เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ที่หลากหลายของบวบ โดยเฉพาะเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นส่วนหนึ่งของกระแสรักษ์สุขภาพ รักษ์โลก จึงนำบวบมาสร้างสรรค์ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ อันจะทำให้ได้ผลผลิตเชิงเกษตรใหม่ๆ ที่มีความปลอดภัยและแตกต่างจากที่พบเห็นในท้องตลาด นอกจากนำไปบริโภค วกศ.ปทุมธานี ยังนำบวบมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ลูฟ่า พลัส (Luffa Plus) ได้แก่ สบู่จากน้ำสกัดใบบวบหอมและใยบวบป่า เป็นสบู่กลีเซอลีนผสมน้ำสกัดใบบวบหอม มีทั้งหมด 4 สูตร ได้แก่ สูตรสบู่กลีเซอลีนผสมน้ำสกัดใบบวบหอม 100% สูตรสบู่กลีเซอลีนผสมน้ำสกัดใบบวบหอม 100 % ผสมกับว่านหางจระเข้ ใบย่านาง สูตรสบู่กลีเซอลีนผสมน้ำสกัดใบบวบหอม 100% ผสมรังไหมทองคำ และสูตรสบู่กลีเซอลีนผสมน้ำสกัดใบบวบหอม 100% ผสมน้ำนมแพะ และโลชั่นจากน้ำสกัดใบบวบหอม วิทยาลัยด้านำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปข้าร่วมแข่งขันในการประชุมวิชาการองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระดับภาค ภาคกลาง ครั้งที่ 41 และได้รับรางวัลมาตรฐานเหรียญทอง
 
 
นอกจากนี้ได้มีการขยายผลไปยังสถานศึกษาอื่น ๆ ได้แก่ โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางพูน และนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ชุมชนวัดบางพูน รวมถึง การเผยแพร่ความรู้ทางยูทูปและเฟสบุ๊ค อีกทั้งดำเนินการเชิงพาณิชย์ในร้านค้าวิทยาลัย และออนไลน์ทางชอปปี้ เฟสบุ๊คอีกด้วย จากการริเริ่มเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ด้วยความพยายามและความตั้งใจในการสืบสานองค์ความรู้และเกษตรชีววิถี ทำให้วิทยาลัยได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับชาติ ประเภทที่ 6 การขยายผลสู่โรงเรียน ของโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในปี 2561 และปี 2562
 
 
อีกทั้งวิทยาลัยยังได้จัดทำ "โครงการ อาหารปลอดภัย ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19" จำหน่ายผลิตผลการเกษตรของวิทยาลัยฯ ในราคาพิเศษ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชนในเขตพื้นที่ชุมชนวัดบางพูน และพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดปทุมธานี ทุกวันพุธ โดยนำผลิตผลจากแปลงชีววิถีออกจำหน่าย ทั้งปลาดุก กบ ผักที่ผลิตโดยระบบไฮโดรโปนิกส์ ที่ได้รับมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี Good Agricultural Practice (GAP) เช่น ผักกาด ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ไข่ไก่ กบ และปลาดุก โดยจัดจำหน่ายผักในราคาถุงละ 10 บาท จำพวกเนื้อสัตว์ ปลาดุก กบ กิโลกรัมละ 40 บาท และไข่ไก่ 10 ฟอง (1 แพ็ค) ราคา 33 บาท
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา