การศึกษา
TK Park ยะลา แหล่งเรียนรู้เท่าทันโลก - พัฒนาสังคมเรา
วันจันทร์ ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563, 08.54 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

TK Park ยะลา แหล่งเรียนรู้เท่าทันโลก - พัฒนาสังคมเรา
กว่า 14 ปีที่สถาบันอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park ขยายเครือข่ายแหล่งเรียนรู้สู่ภาคใต้ตอนล่าง จากจุดเริ่มต้นที่เปิดบริการอุทยานการเรียนรู้ยะลา เครือข่ายภูมิภาคแห่งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2550 ส่งผลให้เด็ก เยาวชนและประชาชนในพื้นที่จังหวัดชาย แดนภาคใต้ที่เผชิญกับปัญหาความไม่สงบมายาวนาน ได้รับโอกาสที่ดีในการเข้าถึง TK Park แหล่งเรียนรู้ในรูปแบบ “ห้องสมุดมีชีวิต” ที่เข้ามาเป็นพื้นที่แห่งการสร้างความสมานฉันท์ของผู้คนในสังคมพหุวัฒนธรรม
.jpg)
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หน่วยงานต้นสังกัดของสถาบันอุทยานการเรียนรู้ พร้อมด้วย นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช และทีมผู้บริหาร Tk park ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจบุคคลากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดยะลาเมื่อเร็วๆนี้ โดยนายวีระ กล่าวว่า อุทยานการเรียนรู้ยะลา เกิดขึ้นจากความร่วมมือของเทศบาลเมืองยะลา สถาบันอุทยานการเรียนรู้ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ โดยตลอดระยะเวลา 14 ปีที่เปิดบริการมา อุทยานการเรียนรู้ยะลามีผู้เข้าใช้บริการกว่า 2,660,000 คน นับได้ว่ามีผู้ใช้บริการเฉลี่ยกว่า 190,000 คนต่อปี และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดมา กลุ่มผู้ใช้บริการหลักครอบคลุมทั้งเด็ก เยาวชน ประชาชน และผู้สูงอายุ ด้วยทำเลที่เป็นพื้นที่สาธารณะใจกลางเมือง มีการคมนาคมสะดวก ปลอดภัย ส่งผลให้เกิดความหลากหลายในการใช้พื้นที่แหล่งเรียนรู้ ทั้งการใช้พื้นที่เพื่อการทำงาน การประชุม พบปะพูดคุย การศึกษา การอ่าน การค้นคว้า และการทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย
“Tk park ที่ยะลา จะให้ความสำคัญในการเรียนรู้จากรากฐานความเป็นมนุษย์ สิ่งที่ต้องดำเนินการคือการรวบรวมแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดให้ผนึกกำลังกัน ไม่ยากเลยที่ Tk park ยะลา จะเป็นตัวอย่างของแหล่งเรียนรู้จากที่อื่นๆ ผมคิดว่าเด็กไทยต้องเรียนรู้ความเป็นไทยและมีความเป็นสากลเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นการเท่าทันสังคมโลกแต่ไม่ทิ้งความเป็นไทย จะได้มีผู้สืบทอดในรุ่นต่อไปในการพัฒนาประเทศได้”
นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ยะลาได้เข้าร่วมในโครงการเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและเท่าทันเทคโนโลยี ดังนั้นจึงมีแผนการขยายพื้นที่ให้บริการในส่วนของอุทยานการเรียนรู้ โดยย้ายไปตั้งอยู่ในอาคารใหม่ในพื้นที่ติดกัน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะพร้อมเปิดบริการในปี พ.ศ. 2565 โดยอุทยานการเรียนรู้ยะลาแห่งใหม่นี้สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิดของการเรียนรู้ร่วมกัน เน้นจัดสรรพื้นที่ในรูปแบบ Maker Space and Co-working Space ที่นอกจากจะทำให้ห้องสมุดที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัดแล้ว ยังพร้อมเปิดบริการพื้นที่เพื่อการทดลอง ลงมือปฏิบัติ การสร้างสรรค์ผลงาน หรือการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ที่ทุกสามารถเข้ามาใช้บริการด้วยตนเอง
อาคารใหม่แห่งนี้ มีความสูง 5 ชั้น ขนาดพื้นที่กว่า 15,000 ตารางเมตร นอกจากเป็นที่ตั้งของอุทยานการเรียนรู้แล้ว ยังมุ่งให้เป็นศูนย์กลางกิจกรรมการเรียนรู้ของยะลา ที่รวบรวมผู้คนหรือชมรมต่าง ๆ ในเทศบาลนครยะลา ให้มาอยู่ร่วมกัน นับเป็นการสร้างศักยภาพให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ตรงกับความต้องการของตนเอง นอกจากจะเป็นการเปิดพื้นที่เรียนรู้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมิติของการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเหนียวแน่นเปรียบเสมือนการรวมเกลียวเชือกให้อยู่รวมกันเพื่อสร้างความยั่งยืนและสร้างความสมานฉันท์
.jpg)
“ผมอยากให้ห้องสมุดมีบรรยากาศแบบสบาย ๆ เหมือนอยู่บ้าน เป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่กลางที่เด็กได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน จะเป็นการดึงเด็กให้อยู่ในพื้นที่ และการตอบรับของคนละยามีสูงมาก หากมีการเปิดใช้อาคารใหม่อย่างเป็นทางการ อาคารหลังเก่าก็จะเป็นสถานที่พักผ่อน และออกกำลังกาย และทำกิจกรรมของผู้สูงอายุ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดก็จะดำเนินการไปพร้อมกันทุกช่วงวัย ” นายกเทศมนตรียะลากล่าว
นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า Tk park ได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้สาระท้องถิ่นในรูปแบบหนังสือภาพสำหรับเด็ก โดยจัดทำขึ้นร่วมกับนักวิชาการและนักเขียน เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน รวมทั้งให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ได้รับความรู้และมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นของตน รวมทั้งก่อให้เกิดความเข้าใจและการยอมรับในวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่หลากหลายตามบริบทพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป โดยนำเรื่องราวของภูมิปัญญาที่มีอยู่ในท้องถิ่นซึ่งคนในท้องถิ่นเห็นอยู่ในชีวิต ประจำวันจนชินตา ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบหนังสือภาพสำหรับเด็ก โดยสื่อสาระท้องถิ่นยะลา จัดทำในรูปแบบหนังสือนิทานภาพ จำนวน 7 เล่ม แบ่งตามกลุ่มอายุและพัฒนาการของเด็ก หนังสือสำหรับเด็กอายุ 0-3 ปี สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี มี และสำหรับกลุ่มเด็กโตขึ้นมาในระดับชั้นประถมศึกษา วัย 7-12 ปี นอกจากนี้ยังมีหนังสือคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อ่าน เล่า เล่น และเรียนรู้จากหนังสือ ซึ่งเป็นหนังสือที่ช่วยแนะนำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กอีกด้วย
.jpg)
สำหรับก้าวต่อไปของ Tk park ยะลา ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ นั่นคือขาดงบประมาณ ในการพัฒนาศักยภาพให้มีความทันสมัย เข้าถึงความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทางเทศบาลต้องหางบประมาณมาสนับสนุนอีกจำนวนมาก โดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ยืนยันว่าจะไม่ถอยจนกว่า Tk park ยะลา จะเสร็จสมบูรณ์
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม saowaporn@hotmail.com และ bat_mamsao@ yahoo.com
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- สุโขทัย 2 คัดเลือกครู 13 พ.ค. 2568
- ไทย – กัมพูชา จับมือจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ๒ แผ่นดิน สานสัมพันธ์อาเซียน เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก 13 พ.ค. 2568
- เยาวชนไทยพิชิต1 ทอง 6 ทองแดง 1 เกียรติคุณประกาศ ฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย 13 พ.ค. 2568
- สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 13 พ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
“ศุภมาส” จัดงาน “อว. Job Fair 2025” ยิ่งใหญ่กลางกรุง ตลาดอาชีพเพื่ออนาคต ชูเป้าหมายเปลี่ยนฝันเป็นอาชีพจริง 16:53 น.
- อววน. ผนึกกำลัง มทร.ธัญบุรี ยกระดับปทุมธานี สู่เมืองนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน 13:31 น.
- ศศินทร์คว้าสองรางวัลจาก MBAChina 12:23 น.
- นศ.ราชมงคลพระนครรางวัลออกแบบสถาปัตยกรรม ในงานสถาปนิก’68 09:48 น.
- ENZ จัดกิจกรรมศึกษาต่อเมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เปิดประสบการณ์ห้องเรียนจำลอง 06:09 น.