วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:19 น.

การศึกษา

มทร.พระนครพลิกโฉม สู่องค์กรดิจิทัล

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 11.11 น.
มทร.พระนครพลิกโฉม สู่องค์กรดิจิทัล
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) จัดโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ   การทบทวนผลการดำเนินงานตามนโยบายสภา มทร.พระนคร และทบทวนแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำไปสู่การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ประจำปี 2563 (Retreat RMUTP : Reinventing University )
 
ผศ.สหรัตน์ วงษ์ศรีษะ รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่า ปัจจุบันโลกของการศึกษาได้เปลี่ยนผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงมหาวิทยาลัยจึงได้มีการปรับบทบาท เพื่อขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์การพัฒนา มทร.พระนคร โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล 2.เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานวิจัยและพัฒนา 3.พัฒนาการบริการวิชาการและพัฒนาอาชีพอย่างมีคุณภาพ 4.พัฒนาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 5.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร ด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างมีคุณภาพ ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ เรื่องการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัย สู่การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจุดเน้น เพื่อการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
 
ศ.ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภา มทร.พระนคร  ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามจุดเน้น เพื่อการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ว่า มหาวิทยาลัยต้องปรับเปลี่ยนการทำคลัสเตอร์ (Clustering) ให้มากขึ้น คือ การรวมกลุ่มโดยนำบุคลากรจากหลากหลายสาขาวิชามารวมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการผลงานชิ้นใหม่ พร้อมสนับสนุนเครื่องมือดิจิทัล ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data และใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนามหาวิทยาลัย ตามวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยผู้สร้างแรงบันดาลใจพัฒนาทักษะการคิดเป็นระบบ ปฏิบัติเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและเป็นที่พึ่งของสังคม นอกจากนี้พร้อมสนับสนุนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรแบบราบ (Flat organizational structure) หมายถึง ลดลำดับชั้นในการบริหาร เพื่อให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องผ่านหัวหน้าหลายขั้นหลายตอน แต่การตัดสินใจของบุคลากรในองค์กรจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในองค์กร การบริหารแบบโครงสร้างองค์กรแบบราบ และจะนำไปเปลี่ยนผ่านขององค์กรยุคดิจิทัล (Digital Organization)
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา