วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:06 น.

การศึกษา

ประธาน "คปพ." ปิดอบรมหลักสูตรผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำศูนย์ "มจร"

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 13.09 น.

ประธาน "คปพ." ปิดอบรมหลักสูตรผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำศูนย์ "มจร" หนุนแนวคิดพระพรหมบัณฑิต กระตุ้นให้พัฒนาพระสงฆ์นักไกล่เกลี่ยทั่วประเทศ ดึงบทบาทพระสงฆ์ร่วมเสริมสร้างชุมชนและสังคมสันติสุข

เมื่อวันที่  20 กันยาบน พ.ศ.2563  ที่ห้องประชุมสัมมาปัญญา อาคารพระพรหมบัณฑิต วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  พระเทพปวรเมธี,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มจร ประธานคณะกรรมการประสานงานแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา (คปพ.) และที่ปรึกษาของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร   เป็นประธานในพิธีปิดหลักสูตรพัฒนาผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย 2562 และให้โอวาทแก่ผู้สำเร็จหลักสูตรฯ  รุ่นที่ 1 จำนวน 52 รูป/คน พร้อมทั้งเยี่ยมชมศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย 2562 ด้วย

 

พระเทพปวรเมธี กล่าวในตอนหนึ่งว่า นโยบายการพัฒนาผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อออกไปทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย และตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยตามนโยบายพระราชปริยัติกวี อธิการบดี นับเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้มหาจุฬาฯ ตามวิทยาเขตและวิทยาลัยสงฆ์ในพื้นที่กว่า 40 จังหวัดได้มรฝีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างชุมชนและสังคมสันติสุข"
 
"สิ่งที่อยากจะฝากเพิ่มเติม คือ การพัฒนาและฝึกอบรมพระสงฆ์ในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย ให้กลับมาบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย 2562 เพราะพระสงฆ์ในชุมชนต่างๆ มีต้นทุนทางสังคมที่ดี อีกทั้งชาวบ้านทั่วไปจะมีเชื่อถือในการทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางของพระสงฆ์" พระเทพปวรเมธีกล่าวเสริม


 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การอบรมหลักสูตรพัฒนาผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย 2562  ดังกล่าวภายใต้ความร่วมมือ (MoU) ของ 3 ส่วนงาน คือ สำนักงานกิจการยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ มจร ดำเนินการโดยศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน (IMC) มจร มีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, รศ.ดร. ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ และหลักสูตรสันติศึกษา เป็นประธานศูนย์ฯ หลักสูตรการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนนี้ ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง 

แนวทางดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของพระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต  กรรมการมหาเถรสมาคม รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง  ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์ไกล่เกลี่ย  ที่ได้มีดำริเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาให้ มจร ที่ดูแลศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562  ได้ช่วยทำหน้าที่พัฒนาและฝึกอบรมพระวินยาธิการในหนกลางจังหวัดละ 2 รูป ก่อนที่จะขยายไปสู่เจ้าอาวาสต่อไป

หน้าแรก » การศึกษา