วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 06:57 น.

การศึกษา

รอง ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ลงพื้นที่รร.วัดใหม่ดงสัก

วันอาทิตย์ ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 15.30 น.
รอง ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ลงพื้นที่รร.วัดใหม่ดงสัก
 
 
ดร.ชัยนนท์ นิลพัฒน์ รอง ผอ.สพท. รักษาราชการ ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 พร้อมคณะศึกษานิเทศก์ ลงพื้นที่โรงเรียนวัดใหม่ดงสัก อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการส่งเสริมการอ่านตามรอยพระราชจริยวัตร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ได้ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามนโยบายและกลยุทธิ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
 
               
ดร.ชัยนนท์ นิลพัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 นักเรียนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งจะมีภาษาที่ใช้ในการพูดเขียน และอ่าน หลากหลายภาษา ทั้ง มอญ กะเหรี่ยง พม่า และไทย การนำนโยบายสู่การปฏิบัติโดยเน้นการอ่านออก โดยเฉพาะภาษาไทย จึงต้องทำให้นักเรียนรู้สึกรักที่จะอ่านหนังสือ ผ่านการกระตุ้นของโรงเรียนและครูผู้สอน โดยเฉพาะการสร้างบรรยากาศในการเรียนที่ทำให้นักเรียนอยากอ่าน อยากค้นคว้า โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ป.1 ที่เป็นช่วงรอยต่อในการฝึกสะกด ฝึกอ่าน
 
                     
ด้านนายอารินทร  โพธิ์สวรรค์ ผอ.โรงเรียนวัดใหม่ดงสัก กล่าวว่า โรงเรียนได้สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ บรรยากาศแห่งการอ่านให้กับนักเรียน โดยเน้นสถานที่ทั้งภายในและภายนอกห้องสมุดให้ทันสมัยและมีบรรยากาศที่ดี หนังสือที่นักเรียนใช้ค้นคว้าหาความรู้ใหม่และมีความน่าสนใจ ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระ สร้างบรรยากาศให้ห้องสมุดมีชีวิตชีวา มีบรรยากาศแห่งการอ่าน มีการจัดอาคารสถานที่ ที่น่าเข้าใช้บริการ เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยโรงเรียนได้เดินตามรอยพระราชจริยวัตร ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยมีกิจกรรมอ่านบอกต่อ หนังสือพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน เพื่อให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ประทับใจให้เพื่อนๆฟัง ให้เพื่อนรู้สึกอยากอ่านหนังสือเล่มนั้นเช่นเดียวกัน ผ่านการเล่าและการบอกต่อ
 
               
เด็กหญิงรัชชาภา เซี่ยงหลิว บอกว่า ตัวเองนั้นประทับใจหนังสือพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน เรื่องข้าวไทยในญี่ปุ่น เมื่อได้อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจที่อยากจะไปเยี่ยมชมประเทศญี่ปุ่นสักครั้งในชีวิต อยากรู้ว่าที่นั่นจะเหมือนดั่งหนังสือที่พระองค์ท่านเขียนเล่าการเดินทางไปญี่ปุ่นของพระองค์ท่านหรือไม่ และรู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย ใต้ร่มพระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจากการอ่านหนังสือพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านทำให้รู้ว่าพระองค์ท่านมีพระราชจริยวัตรมากมายที่ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ และทำให้เรื่องราวของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com
 
 

หน้าแรก » การศึกษา