วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 09:21 น.

การศึกษา

"สิปป์บวร"เผยพศ.เล็งชงมส. พิจารณาปมพระถูกฆ่าขณะเดินจงกรม

วันจันทร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564, 12.23 น.

วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2564 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และปรึกษาคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า จากที่มีการเผยข่าวพระสงฆ์ถูกฆาตรกรรมขณะจงกรม ทราบชื่อว่า พระสุริยา วงค์สมบัติ อายุ 45 ปี สำนักสงฆ์บ้านป่าผึ้ง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นั้นถือเป็นคดีสะเทือนขวัญคณะสงฆ์และชาวพุทธ พศ. ได้ประสานไปสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ(พศจ.) ให้ดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว 

โดยให้ประสานเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ในการจัดการพิธีศพทำบุญอุทิศส่วนกุศล และประสานและให้ความร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามกรอบอำนาจหน้าที่ ทั้งนี้ได้วางมาตรการการป้องกันสำหรับความปลอดภัยและให้ความมั่นใจสำหรับพระสงฆ์ที่ปฏิบัตศาสนกิจในพื้นที่ต่างๆ โดย พศ. จะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งที่ประชุม มส.พิจารณาวางมาตรการป้องกัน และสร้างแนวปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์  

นายสิปป์บวร  กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การจัดการงานศพพระ ตนได้ประสานกับ ผู้อำนวยการ พศจ.ได้รายงานข้อมูลว่า ทางคณะร่วมกับประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดการบำเพ็ญกุศลศพ และกำหนดฌาปนกิจในวันนี้ และหากเข้าหลักเกณฑ์ที่จะช่วยเหลือญาติของพระที่ถึงแก่มรณภาพได้ ก็จะประสาน ให้ พศจ.ชัยภูมิ จัดส่งหลักฐานขอสนับสนุนเงินกองทุน"วัดช่วยวัด"ต่อไป

หน้าแรก » การศึกษา