วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 11:43 น.

การศึกษา

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ มอบหนังสือให้น้อง

วันเสาร์ ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564, 11.11 น.
ศูนย์หนังสือจุฬาฯ มอบหนังสือให้น้อง
 
วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันสำคัญด้านการอ่านหนังสือสำหรับเด็ก นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดของ Hans Christian Andersen นักเล่านิทานผู้มีชื่อเสียง ผู้แต่งนิทานเรื่องลูกเป็ดขี้เหร่ และ   เงือกน้อย  ดังนั้นจะมีการฉลอง วันหนังสือสำหรับเด็กสากล เพื่อจุดประกายความรักการอ่านหนังสือให้แก่เด็ก 
 
สำหรับในประเทศไทยนั้น วันที่ 2 เมษายน ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการส่งเสริม   การอ่าน  ทรงประพันธ์บทพระราชนิพนธ์สำหรับเด็กและเยาวชน และมีพระปรีชาสามารถทางด้านอักษรศาสตร์เป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทย และชาวต่างประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็น “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ” ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548
 
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหน่วยงานที่มีปณิธานในการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ให้เกิดแก่สังคมไทย  โดยเฉพาะสำหรับเด็ก การอ่านถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เด็กเติบโตมาเป็นคนคุณภาพของประเทศ  จึงได้จัดกิจกรรม “มอบหนังสือให้น้อง ในวันหนังสือเด็กแห่งชาติ” ขึ้น ในวันที่ 2 เมษายน 2564 ณ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาสยามสแควร์ เพื่อมอบโอกาสทางการอ่านและการเข้าถึงหนังสือดี ให้แก่น้องๆ จากมูลนิธิ FIVE FOR  ALLL เพื่อเด็กพิเศษ เด็กพิการและผู้ด้อยโอกาส 
 
 น้องลูกหมู เด็กหญิงกุศล นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดปทุมวนาราม  ที่มาร่วมกิจกรรม“วันนี้หนูดีใจมากที่ได้มาร่วมกิจกรรม หนูได้รับของขวัญจาก  พี่โตโน่ และยังมีโอกาสได้เลือกหนังสือกลับไปหลายเล่มค่ะ ปกติหนูไม่เคยได้มาซื้อหนังสือในร้านหนังสือเลยค่ะ วันนี้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีมากๆ ที่มอบโอกาสนี้ให้ หนูเลือกหนังสือคำราชาศัพท์ เพราะว่าอยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาไทย และคำราชาศัพท์ให้มากขึ้น เพราะจะได้นำไปอ่านทบทวนในช่วงปิดเทอม และเตรียมความรู้ตรงนี้ไปใช้ในการเรียนในชั้น ป.4 ค่ะ”
 
น้องกาก้า เด็กชายเกียรติพล เหล่าโคตร  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดปทุมวนาราม บอกเล่าถึงความรู้สึกว่า “วันนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้มาเลือกหนังสือเพราะปกติไม่มีโอกาสจะได้เข้าร้านหนังสือ วันนี้เลือกหนังสือนิทานอีสป เพราะเป็นเรื่องราวที่ให้ข้อคิดสอนใจ อย่างเรื่องที่ชอบเป็นพิเศษ คือ กระต่ายกับเต่า ให้ข้อคิดที่ดีเกี่ยวกับความพยายามตั้งใจ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และมีสติอยู่ในความไม่ประมาท ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าเป็นข้อคิดที่เราจะนำไปใช้ได้จนโตเลยครับ”
 
นอกจากนี้ยังมีเยาวชนจิตอาสาได้มาร่วมเป็นอาสามัครช่วยกิจกรรมด้วย หนึ่งในเยาวชนจิตอาสาในครั้งนี้คือ เด็กชายกวิน ป้อมสนาม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้เล่าถึงการมาเป็นจิตอาสาว่า “ปกติผมทำงานจิตอาสาเป็นประจำอยู่แล้ว โดยจะเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์แก่น้องๆ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี กิจกรรมในวันนี้คุณแม่ของเพื่อนแนะนำมา ผมมาช่วยเข็นรถให้กับน้องๆ ที่นั่งวีลแชร์ ได้เลือกหนังสือ รู้สึกมีความสุขมากทุกครั้งที่ได้แบ่งปัน และช่วยเหลือผู้อื่น ในอนาคตผมมีเป้าหมายที่จะไปเป็นจิตอาสาทำค่ายธรรมะเพราะผมมีความสนใจในด้านธรรมะ”
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา