วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:59 น.

การศึกษา

ม.อ. ร่วมขับเคลื่อน จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ

วันจันทร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 15.45 น.
ม.อ. ร่วมขับเคลื่อน จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ 
 
 
 
 
รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต มีความมุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ หรือ Medicaltourism จึงจัดประชุม ‘โครงการรูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ’ (กะรนเวลเนสแซนด์บ๊อกซ์) ครั้งที่ 1 เพื่อสร้างความเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่เทศบาลตำบลกะรน โดยมีผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับกิจการการท่องเที่ยวส่งเสริมสุขภาพ โรงแรมในเขตพื้นที่ตำบลกะรน ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ตำบลกะรน และผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการโรงแรมส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้บริหารทั้งจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี 
 
 
การจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาพื้นที่เทศบาลตำบลกะรน ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบเมืองท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพและเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เทศบาลตำบลกะรน ได้แสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนากะรนเป็นเมืองสุขภาพ ตลอดจนเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการบูรณาการ การออกแบบเมืองและแผนแม่บทในการพัฒนาเมืองสุขภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) กำหนดเป้าหมายการพัฒนาให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ประชาชนมีรายได้ดี คนมีคุณภาพและจะทำให้ประเทศพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง โดยวาง 10 อุตสาหกรรม S-Curve เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth)   
 
 
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มที่มีรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ม.อ.วิทยาเขตภูเก็ต จึงสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวแบบ Wellness and Rehabilitation หรือการท่องเที่ยวแบบเชิงสุขภาพทางการแพทย์และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อต่อยอดจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว Medicaltourism ให้เข้มแข็ง โดยระดมนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมศึกษาและพัฒนาการบริการด้านสุขภาพต่อไปอย่างเข้มข้นให้มีความทันสมัย ด้วยวิธีการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพ และพัฒนาเครื่องมือด้านการตลาดควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ 
 
 
“ม.อ. พร้อมเดินหน้าระบบสนับสนุนการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นเวทีร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของภูเก็ตก้าวสู่เมดิคัลฮับทัวริซึมอย่างแท้จริงและเตรียมรับกับนโยบายการเปิดประเทศ หลังการแพร่ระบาด Covid-19 คลี่คลาย ซึ่งภูเก็ตถือว่าเป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเชื่อว่าการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดรายได้ให้กับประเทศและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย”
 
 
 
email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา