วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:42 น.

การศึกษา

มทร.พระนคร จับมือ อบต. และร.ร.เพชรบุรี สร้างหลักสูตรพัฒนาชุมชน

วันอังคาร ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 13.13 น.
มทร.พระนคร จับมือ อบต. และร.ร.เพชรบุรี สร้างหลักสูตรพัฒนาชุมชน
 
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับ 2 องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 3 โรงเรียน จังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ องค์การบริหารส่วนตำบลโรงเข้ โรงเรียนบ้านโป่งสลอด โรงเรียนวัดโพธิ์ลอย (เรือนวงษ์ผดุง)  และโรงเรียนบ้านหนองโสน (รัฐราษฎร์บำรุง) โดยมีผศ.ดร.อำนาจ เอี่ยมสำอางค์ คณบดีคณะศิลปะศาสตร์ และผศ.ดร.ประชา พิจักขณา คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มทร.พระนคร เป็นตัวแทนลงนามความร่วมมือกับนายบุญชู พุ่มจิตร นายกองค์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ และตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ จังหวัดเพชรบุรี
 
 
ผศ.ดร.อำนาจ เอี่ยมสำอาง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระบบเศรษฐกิจชุมชน และการพัฒนาการศึกษา จึงได้เกิดความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจฐานราก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ และองค์การบริหารส่วนตำบล ผ่านการสนับสนุนส่งเสริมผู้นำชุมชน เยาวชน สถานศึกษา ผู้ประกอบการ โดยพัฒนาต่อยอดการจัดการองค์ความรู้ การจัดการพื้นที่ การท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ รวมถึงการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ซึ่งมหาวิทยาลัยจะเข้าไปสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงแหล่งความรู้สมัยใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดการด้านการตลาด และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาในการถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการของชุมชน เพื่อสร้างศักยภาพของคนในชุมชนอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ด้วยการนำบริการวิชาการการ วิจัยและพัฒนา เข้ามาประยุกต์ใช้ ส่วนการร่วมมือทางวิชาการกับ 3 โรงเรียนดังกล่าวข้างค้น เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของโรงเรียน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การวิจัยและพัฒนา การบริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้เรียน และสุดท้ายการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
 
 
ด้าน ผศ.ดร.ประชา พิจักขณา คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มทร.พระนคร  กล่าวว่า  เพื่อให้การดำเนินงานเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพทีมงานได้ลงสำรวจพื้นที่ของ อบต.หนองกะปุ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการพัฒนาปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของ ในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีแผนการดำเนินงานเบื้องต้น เช่น การพัฒนาพื้นที่ด้วยการปลูกป่าและสร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่มเติม การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการจัดกิจกรรมด้านกีฬา เป็นต้น รวมถึงผลักดันเป็นสถานที่พักของนักทองเที่ยวต้องการสัมผัสการท่องเที่ยวทางธรรมอย่างแท้จริง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในการดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองกะปุ โดยมีระยะทางห่างจากตัวเมืองเพชรบุรีเพียง 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที
 
 
 
email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา