วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 20:20 น.

การศึกษา

ทำข่าวหรือทำลายศาสนากันแน่! "ไพศาล" อัดแผนอุบาทว์จัดฉากล่อซื้อ "หลวงปู่แสง" พระอายุ 100 ปี

วันจันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 09.44 น.

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565  นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า แผนอุบาทว์ทั้งทีมวางแผนกันให้นักข่าวหญิงปลอมเป็นคนป่วย เพื่อหลอกประชาชนผู้ชมตามสคริปที่เขียนบทกันไว้ และหลอกพระว่า เป็นมะเร็งที่เต้านม แล้วไปหลอกให้พระจับนม เพื่อทำคลิปวิดีโอเอามาเผยแพร่สร้างกระแสสึกพระ ทั้งทีมนักข่าว ทั้งทีมสึกพระเป็น 10 คน และลูกศิษย์พระอีก 3-4 คน ช่วยกันปู้ยี่ปู้ยำ พระอายุ 100 ปีเพียงรูปเดียว ที่เดินเหินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ อุ้มท่านออกมาจากห้องจำวัด แล้วมาจัดฉากแสดงกัน อย่างนี้สุดแสนจะอุบาทว์ แบบนี้เป็นการทำข่าวหรือเป็นผู้ทำลายศาสนากันแน่

ดร.ธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกระบวนการยุติธรรม "สถาบันนิติวัชร์" สำนักงานอัยการสูงสุด​ โพสต์​ข้อกฎหมายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ ประพฤติไม่เหมาะสมต่อ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" และคณะสงฆ์วัดป่าดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร พิจารณาในข้อกฎหมาย อาจมีความผิดฐาน" ใส่ความคณะสงฆ์"อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม "พ.ร.บ.คณะสงฆ์" พ.ศ.2505 มาตรา 44 ตรี ประกอบมาตรา 5 ทวิ

ซึ่งเป็นความผิด"อาญาแผ่นดิน"ยอมความไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถหยิบยกคดีขึ้นดำเนินการตามกฎหมายด้วยตนเองได้เลย การ"ใส่ความคณะสงฆ์"ตามมาตรา 44 ตรี นี้ เป็นการทำให้ปรากฏข้อเท็จจริงที่อาจจะเป็นความจริงหรือเป็นความเท็จก็ได้ทั้งนั้น ถ้าทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายได้

นอกจากนี้ ยังอาจมีความผิดฐาน"หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" หรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จอีกด้วย

หน้าแรก » การศึกษา