วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:26 น.

การศึกษา

"พระอาจารย์ มจร"ถวายข้าวสารอาหารแห้งพร้อมปัจจัยแก่พระนักศึกษาไทยมหาวิทยาลัยบาณารัสฮินดูอินเดีย

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 14.05 น.

 วันที่ 17 สิงหาคม 2565 พระมหาไพฑูรย์ ปันตนันโท (วรรณบุตร) ดร. วัดชลประทานรังสฤษดิ์ นนทบุรี อาจารย์วิทยาลัยพระธรรมทูต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) และคณะ ที่เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจชั่วคราว แล้วเข้าไปเยี่ยมถวายกำลังใจพระนักศึกษาและนักศึกษาไทย โดยได้รับการถวายการต้อนรับจากพระจิตติพันธ์ กิตติวังโส พระนักศึกษาปริญญาเอก  สาขาบาลีและพุทธศาสนา ที่ปรึกษาสมาคมพระนักศึกษา-นักศึกษาไทย และพระเฉลิมราช ปัญญาสิริ พระนักศึกษาปริญญาเอก สาขาปรัชญา ประธานสมาคมพระนักศึกษา-นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยบาณารัสฮินดู เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย และคณะ

ในการเข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจครั้งนี้ได้ทำบุญเป็นข้าวสาร 2 กระสอบ แก๊ส 2 ถัง น้ำปลา 10 ขวด น้ำมันพืช 2 แกลลอน และปัจจัยใช้จ่ายส่วนตัว แก่พระนักศึกษา-นักศึกษาไทย ณ สิทธารถวิหาร หรือ เสนคุปตะ ลอดจ์ (Siddharth Vihar or Sengupta Lodge) หอพักพระนักศึกษา-นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยบาณารัสฮินดู เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย 

ถ้ากล่าวถึงสิทธารถวิหาร หรือ เสนคุปตะ ลอดจ์ ชื่อนี้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีของพระนักศึกษา-นักศึกษาไทยและบรรดาคณะผู้แสวงบุญชาวไทย เมื่อเดินทางผ่านมาถึงเมืองพาราณสี มักจะคิดถึงพระนักศึกษาไทยที่พักอยู่ที่หอเสนฯ นี้ด้วย บางคณะที่มีเวลาจะเข้าไปให้กำลังใจ โดยอาจจะมีข้าวสารอาหารแห้ง รวมไปถึงจตุปัจจัยไทยธรรมต่างๆ ไปทำบุญด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนพระนักศึกษาไทย ซึ่งเป็นศาสนบุคคลผู้ที่ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่สืบต่ออายุพระพุทธศาสนา

การมาเยี่ยมและให้กำลังใจพระนักศึกษาและนักศึกษาไทย ที่พักหอแห่งนี้ จึงเสริมสร้างกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนให้สำเร็จ แล้วได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ประเทศไทยและต่างประเทศเป็นลำดับไป เหมือนรุ่นพี่หลายท่านที่ผ่านมาเคยทำเป็นแบบอย่างไว้แล้ว  

หน้าแรก » การศึกษา