วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 19:41 น.

บันเทิง

‘พี่หมื่น-การะเกด’บุกทำเนียบ พบนายกฯส่งเสริมนิยมไทย

วันอังคาร ที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2561, 11.05 น.

 

‘พี่หมื่น-การะเกด’บุกทำเนียบ
พบนายกฯส่งเสริมนิยมไทย

 

 

‘หน่อง อรุโณชา’ ผู้จัดละคร พร้อมด้วย ‘หมื่นสุนทรเทวา-แม่หญิงการะเกด’ และนักแสดงจากละคร ‘บุพเพสันนิวาส’ เข้าพบนายกรัฐมนตรีในเทศกาลสงกรานต์และรณรงค์นิยมไทย แย้มเตรียมพบละครบุพเพสันนิวาสภาค 2 เรื่อง ‘พรหมลิขิต’

 

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำคณะผู้จัดและดารานักแสดงจากละคร “บุพเพสันนิวาส” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อาทิ “พี่หมื่นสุนทรเทวา” โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ  “แม่หญิงการะเกด”เบลล่า-ราณี แคมแปน “คอนสแตนติน ฟอลคอน หรือ ออกหลวงสุระสงคราม” หลุยส์ สก๊อต์ “ท้าวทองกีบม้า หรือ แม่มะลิ” ซูซี่-สุษิรา แองจิลีน่า แน่นหนา “หมื่นเรืองราชภักดี” ปั้นจั่น-ปรมะ อิ่มอโนทัย และ “แม่หญิงจันทร์วาด” มะปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เพื่อรณรงค์ส่งเสริมภาพยนตร์และละคร ที่เกี่ยวกับการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และภาพยนตร์ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ รวมถึงให้ความรู้ประวัติศาสตร์ไทย เพราะละครเรื่องนี้สอนหลายเรื่องให้คนไทยได้เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ ภาษา อาหาร วิถีการใช้ชีวิตและการแต่งกายสมัยอยุธยา พร้อมกันนี้ รัฐบาลจะมีการส่งเสริมให้มีการสร้างละครอิงประวัติศาสตร์ในลักษณะเช่นนี้อีก เพื่อเป็นองค์ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับลูกหลานคนไทยต่อไป

 

 

โดยก่อนเข้าพบ “หน่อง อรุโณชา” เปิดเผยว่า วันนี้บุพเพสันนิวาสมากราบนายกรัฐมนตรีเนื่องในเทศกาลสงกรานต์และรณรงค์นิยมไทยซึ่ง นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะได้นำเรียนรายละเอียดให้นายกรัฐมนตรีทราบในหลายๆเรื่อง โดยช่อง 3 ยังคงทำละครแนวส่งเสริมประวัติศาสตร์ต่อไป

 

 

 

 

ทั้งนี้ บุพเพสันนิวาสภาค 2 หรือเรื่อง “พรหมลิขิต” ได้เตรียมพร้อมแล้ว ซึ่งยังคงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ช่อง 3 จะยังส่งเสริมวัฒนธรรมไทยต่อไป

 

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ พัฒนาและสืบสานทางมรดกทางศิลปะวัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยและประวัติศาสตร์ของชาติ อีกทั้งมุ่งขับเคลื่อนการส่งเสริมเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ระดับนานาชาติ ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละคร เพื่อส่งเสริมผู้จัดสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ ในการใช้วัฒนธรรมสร้างภาพลักษณ์และรายได้แก่ประเทศ พร้อมมุ่งเน้นใช้มิติทางวัฒนธรรมส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในแง่มุมต่าง ๆ ได้แก่ อาหารไทย ผ้าไทย รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะช่างไทยโบราณแขนงต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกเห็นถึงความงดงามของศิลปวัฒนธรรมของไทยผ่านรายการโทรทัศน์ ละครและภาพยนตร์ด้วย          

 

 

ทั้งนี้ ละคร “บุพเพสันนิวาส” นับเป็นตัวอย่างที่ดีของละครไทยที่สามารถสอดแทรกและเผยแพร่ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต อาหาร ภาษา และการแต่งกายของไทยไว้ได้ครบถ้วน จากการที่กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงผู้ประกอบการไทยในนาม “ทีมไทยแลนด์” ร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ประจำปี 2561 (Hong Kong Film mart 2018) เมื่อวันที่ 19-21 มีนาคมที่ผ่านมา ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และละครเรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการภาพยนตร์ต่างประเทศติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะในสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย          

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมศิลปินดาราและนักแสดง ผู้สร้างและผู้จัดจากละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาแสดงถึงความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมผลักดันสร้างตลาดและเผยแพร่สื่อคุณภาพ ซึ่งรัฐบาลจัดตั้งกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตรืและละครไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป  

 

     

ตอนท้ายของการเข้าพบครั้งนี้ ศิลปินดาราและนักแสดง ผู้สร้างและผู้จัดจากละคร “บุพเพสันนิวาส” ได้มอบของที่ระลึกให้แก่นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย มะม่วงน้ำปลาหวานและอาหารไทยสมัยโบราณ (หมูโสร่ง) พร้อมกับถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกด้วยอัธยาศัยอันดี

 

หน้าแรก » บันเทิง

Top 5 ข่าวบันเทิง