วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:45 น.

บันเทิง

เปิดใจ “ทนายตั้ม” เลือกสอนกฎหมายฟรีให้เยาวชน เพราะผู้ใหญ่...สอนยาก

วันพุธ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561, 11.40 น.

เปิดใจ “ทนายตั้ม” เลือกสอนกฎหมายฟรีให้เยาวชน

เพราะผู้ใหญ่...สอนยาก

 

 

รายการ เจาะใจ เสาร์นี้ ดู๋-สัญญา คุณากร พูดคุยกับทนายชื่อดังจากกรณีหวย 30 ล้านที่เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจกันมาตลอด กับบทบาทของทนายที่ช่วยเหลือจำเลยของคดีนี้ ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เพื่อเยาวชนและสังคม วันนี้เราจะมาพูดคุยและทำความรู้จักตัวตนทนายที่ใครหลายคนยกให้เป็น ทนายของประชาชน

 

 

ทนายษิทรา ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมจบนิติศาสตร์  รามคำแหง  แล้วก็ต่อเนติบัณฑิต  เพื่อหวังจะได้เป็นอัยการผู้พิพากษา แต่พอได้ฝึกงานด้านทนายความก็รู้สึกชอบ จึงเป็นทนายมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งคดีแรกเรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเลย คือผมทำหน้าที่ทนายโจทย์ให้กับบริษัทลิสซิ่งซึ่งปล่อยให้คนกู้ยืมเงิน ซึ่งฟ้องคนกู้ยอดเงิน50,000 บาทตามสัญญา จำเลยเค้าต่อสู้ว่ากู้แค่ 20,000 บาท สุดท้ายผมชนะคดีความจนมารู้ทีหลังว่าบริษัทนี้ให้ใครกู้เงินก็จะทำสัญญาเงินกู้เปล่าแล้วไปเขียนเองตามใจชอบ ทำให้รู้สึกแย่ว่าเราเป็นเครื่องมือช่วยคนผิด ผมเลยออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะมีคนมาจ้างเพราะเราใหม่และคนส่วนใหญ่มองว่าการจ้างทนายต้องใช้เงินเยอะ ผมเลยคิดว่าต้องเอาสิ่งที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์กับสังคม ก็ใช้วันเสาร์อาทิตย์ไปนั่งให้คำปรึกษากับชาวบ้านตามชุมชนแถวบ้านเลย ขึ้นป้ายว่าปรึกษาฟรีในงานวัดคนเริ่มเข้ามาปรึกษา เราทำอย่างนี้เรื่อยๆ หลังจากนั้นก็มีคดีต่างๆ เข้ามามากมาย ฟรีบ้าง ช่วยเหลือกันบ้าง บางคดียากจนโดนขู่ก็มี เรารับทำหมด”

 

ก่อนจะเคลียร์ข้อสงสัยที่มาของคำว่าทนายประของชาชน “เหตุที่คนรู้จักเราในชื่อ ‘ทนายประชาชน’ คือตอนนั้นเราไปให้คำปรึกษาประชาชนอยู่ในสวนแบบไม่เสียเงิน แล้วมีคุณลุงคนหนึ่งเขามาปรึกษาว่ามีพี่น้องทะเลาะกันเรื่องเล็กน้อยไม่คุยกันมาร่วม 5-6 ปีแล้ว  ผมเลยเป็นตัวกลางเข้าไปไกล่เกลี่ยให้ สุดท้ายเขาก็กลับไปรักกันเหมือนเดิม คุณลุงเขามาหาผมและบอกว่าสมกับเป็นทนายประชาชนจริงๆ ผมเลยเอ้ย ชื่อนี้ดีนะ ผมเลยใช้ชื่อนี้มาตลอดเลย มันเป็นความภูมิใจที่ช่วยครอบครัวหนึ่งได้ ทุกวันนี้ถ้าว่างผมก็ยังไปตั้งโต๊ะให้คำปรึกษา แต่หลังๆ คดีเยอะขึ้นเลยไปได้น้อยลง ตอนนี้มีโครงการ ‘พี่สอนน้องให้เป็นคนดีของสังคม’ มีหนุ่มสาวจิตอาสาที่เป็นทีมทนายเพื่อประชาชนมาช่วยให้ความรู้เรื่องกฎหมายกับเยาวชนตามโรงเรียน ที่เราเลือกสอนน้องเพราะผู้ใหญ่มันสอนยาก เราต้องเริ่มที่เยาวชนนี่ล่ะ ให้เขาเข้าใจกฎหมายจริงๆ เป้าหมายของผมอยากให้มีทีมงานที่ทำเพื่อประชาชนเยอะๆ กล้าออกมาช่วยเหลือสังคม ตรงกับปณิธานของมูลนิธิที่ว่า ‘ร่วมก้าวเดินด้วยกันเพื่อวันข้างหน้า เพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น’”

 

 ติดตามเรื่องราวที่มาของทนายประชาชน ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด อย่างเต็มอิ่มได้ในรายการเจาะใจ วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561 เวลา 21.40น. ทางช่อง 9 MCOT HD

หน้าแรก » บันเทิง