วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:53 น.

บันเทิง

"ยุ้ย ญาติเยอะ" เปิดใจมรสุมช่วงโควิดงานหายหมด ต้องกินเงินเก่าเก็บ

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 16.09 น.

เป็นอีกหนึ่งศิลปินมากความสามารถ ที่ตอนนี้โดนผลกระทบจากโควิด – 19 เต็มๆ สำหรับนักร้องสาวลูกทุ่งเสียงดี ยุ้ย ญาติเยอะ ได้มาเปิดใจในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 ที่เจ้าตัวได้นำเพลงล่าสุดฉ่อยโซเชียล มาโชว์ลูกคอให้ได้ขยับตัวไปตามๆกันแล้ว เผยว่าได้รับมรสุมช่วงโควิดเต็มๆ งานที่ถูกจ้างไว้เต็มตลอดทั้งปี ทางผู้ว่าจ้างได้คืนคิวทั้งหมด เลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดต้องนำเงินเก่าเก็บออกมาใช้ แถมยังเคยมองตัวเองเป็นค่าไร้ค่าเพราะไม่มีงานทำอีกด้วย

"ประมาณนั้นเลยค่ะ ตอนแรก ยุ้ย ก็ไม่เท่าไหร่นะ ยุ้ย ก็ยังทำใจได้ว่ามันเป็นโรค มันเป็นภัยเป็นเหตุการณ์สุดวิสัยเราพอทำใจได้ แต่พอนานเข้ามันชักแบบ ยุ้ย ก็เริ่มนอยด์ คือตอนเย็นเราเคยแต่งหน้าออกไปคอนเสิร์ต เดินทางมันเป็นชีวิตลูกทุ่งเนอะ แต่พอนานๆเข้ามันเหงามันแบบ มันนิ่งไปเลยแล้วมันก็ไม่มีกำหนดให้เราว่าจะกลับมาเมื่อไหร่ด้วย เราก็เดาไม่ได้ด้วยว่าจะกลับมาเล่น ร้อง โชว์ได้เมื่อไหร่ เลยทำให้ต้องกินเงินเก่า แล้วลูกเราก็ยังเล็ก" แล้วช่วงโควิดนี้งานเป็นยังไงบ้าง? "จากที่งานเรามีเต็มเดือนก็งดทั้งหมดแล้วก็เลื่อนไปไม่มีกำหนด งานเป็นรำวงโฟร์เอสคอมโบ้ คือ รำวงย้อนยุค งานมีตลอดทั้งปีอยู่แล้ว เป็นแบบมีนางรำออกมารำ มีลานไว้ให้เค้ารำ เป็นรำย้อนยุคค่ะ แล้วเราก็ออกมาร้องเพลงเชียร์ให้เค้าสนุก ของ ยุ้ย ก็ร้องสัก 6-7 เพลงแล้วก็ลงไปอยู่ข้างๆมีแฟนเพลงมาขอถ่ายรูปได้ ซึ่งในทีมของเรามีทั้งหมดเป็นร้อยชีวิตเลยค่ะ 1  โชว์เราโชว์อยู่ประมาณ  3  ชั่วโมงค่ะ แต่ยุ้ย ไม่ได้ร้องคนเดียวนะคะ ก็จะมีนักร้องในค่ายมาช่วยร้อง"

มีข่าวตามมาอีกว่าช่วงนี้ชีวิตเราลำบากใช้เงินเก่า ขายเพชร ขายทอง? "ไม่จริงเลยค่ะ ยุ้ย หาอะไรทำค่ะ คือ เราก็หาขนตา หาโน้น หานี่มาขาย ไม่ได้ลำบากค่ะ แต่ก็ไม่ได้สบายมาก รวยอะไรแบบนี้ แต่ที่เราเอาของมาขายเพื่อได้ทำมาหากินแล้วก็ได้มีอะไรทำด้วย คือ ถ้าพ้นจากนักร้องมาแล้วอาชีพอย่างอื่น ยุ้ย ไม่เป็นเลยนะ เพราะว่าเราร้องมาตั้งแต่ 9 ขวบแล้วตอนนี้เรา 42 คือเราร้องมาตลอดทุกวันๆพอไปทำอย่างอื่นแล้วงงๆ ตอนนี้เพิ่งจะทำหมูแดดเดียวค่ะ หมูแดดเดียวญาติเยอะ แล้วก็ น้ำพริกกากหมูญาติเยอะ เราทำเองค่ะ แล้วก็ขนตา คือ ขนตา ดินสอเขียนคิ้ว ต่างหู มันเป็นของที่คือยุ้ย ซื้อเก็บไว้ตอนที่เราไปต่างประเทศแล้วเราซื้อมาเยอะ เราก็เลยตัดสินใจขาย เราก็ไลฟ์ขายปกติ ที่ขายดีก็คือ หมูแดดเดียว คือ สามีเป็นคนทำ เป็นสิ่งที่เราอยากกันมานานแล้วแต่ช่วงก่อนหน้านี้ไม่ได้มีเวลาที่จะทำ ช่วงนี้พอมีเวลาเราเลยได้ลงมือทำค่ะ สามารถติดต่อซื้อได้ที่เฟสบุ๊ค ยุ้ย ญาติเยอะ ได้เลยค่ะ "

ถึงงานจะหยุดไปแต่ชีวิตยังต้องดำเนินต่อนักร้องสาวสุดแกร่ง ยุ้ย บอกยังไงก็ไม่ท้อเพราะยังมีอีกหลายคนยังต้องดูแลอยู่ข้างหลัง งานนี้ สาวยุ้ย ยังได้เล่าย้อนไปถึงอดีตตั้งแต่ช่วงที่งานรุ่งๆพุ่งกระจาย พร้อมกับขอเคลียร์ข่าวที่ว่าดังแล้วหยิ่งให้ได้เข้าใจว่าจริงๆแล้วไม่ได้จริงอย่างที่เสียงลือเลยสักนิด "ออกเพลงมาทั้งหมด 70 อัลบั้ม หนึ่งปีออกมาเยอะมาก ตั้งแต่ ยุ้ยเป็นสาวแล้ว คือออกมาหลายอัลบั้มมาก แล้วก็มียุ้ยฝากญาติ แล้วก็เมดเลย์อีสาน เมด์เลย์ก็เยอะคู่กับพี่ทศพล ก็เยอะค่ะ"  เพลงแรกเลยที่ทำให้คนรู้จักเรา และดังไปทั่วประเทศ คือเพลงอะไร? "น่าจะ “เลิกเมียบอกมา” แล้วก็ “พกเมียมาด้วย” ไปร้องที่ไหนก็ต้องร้องเพลงนี้ เพราะเป็นเพลงที่รู้จักทุกรุ่นแม้แต่รุ่นลูกของเรา"  ถ้าพูดถึงงานโชว์ได้ยินมาว่าปีละ 1000 งาน จริงไหม? "ประมาณนั้นเลยค่ะ ช่วงแรกๆที่เข้ามา ช่วงนั้นถามว่าเหนื่อยมั้ยก็เหนื่อยอยู่แล้วค่ะ แต่ไม่ทันบ่น เพราะงานมันต่องานพอเสร็จงานเราก็หลับ ตื่นมาก็ทำงานต่อ" ความดังของ ยุ้ย ญาติเยอะมันมาพร้อมกับข่าวฉาว คนด่าทั้งประเทศ เพราะตอนที่เราดังมากๆตอนนั้น หยิ่งมากๆ จริงไหมตอนนั้น? "ไม่จริง !!! ยุ้ย ไม่หยิ่งเลยค่ะ ตอนนั้นเพราะเราไม่ค่อยได้พูดได้คุยกับใครถ้าไม่ได้สนิทกับใคร แล้วคือ ตอนนั้นงานมันเยอะมากจริงๆ ลงจากเวทีนั้นขึ้นรถไปต่ออีกเวที ไม่ได้หยิ่งเลย"

แล้วมีไหม ไม่ให้แฟนเจอไม่ทักทาย ไม่ยิ้มแย้ม ให้แฟนๆ? "ไม่เลยค่ะ ไม่เลย ยุ้ย ปกติคือ ถ้ามีเวลาได้คุย ยุ้ย ก็จะเต็มที่กับแฟนๆทุกคนจะเข้าใจว่า ยุ้ย จะบ้าๆบอๆด้วยซ้ำไป แต่ก็เข้าใจในข่าวที่ออกมานะคะ เข้าใจตัวเองอยู่แล้วว่า คือ เพราะงานมันสองสามที่ทุกวันตลอดคนเค้าตามดูเรา ยุ้ย ก็ได้แค่เปิดกระจกแล้วก็โบกมือให้เค้าแค่นี้แล้วคนเค้ารอตรงนั้นแล้วเรารีบจริงๆ มันก็เลยกลายเป็นข่าวแบบนี้ออกมา เพราะด้วยความที่เราเข้าวงการเพลงมาตั้งแต่เด็กด้วย การทำตัว การวางตัวของเราเราวางตัวไม่ถูกด้วย คือ ยุ้ย : รู้สึกว่าเราเหมือนคนทั่วไปไม่ได้ดังไม่ได้เป็นซุปเปอร์สตาร์ให้ความรู้สึกของ ยุ้ย ในตอนนั้นนะคะ นอกจากที่เราจะอยู่บนเวทีครูก็จะเข้าสิงหน่อยอะไรแบบนี้"  เราโด่งดังขึ้นมาจากเวทีประกวดร้องเพลง เราเคยคิดไว้ไหมถ้าเราไม่ได้ประกวดเราจะประกอบอาชีพอะไร หรือมุ่งมั่นจะเป็นนักร้องแน่นอน? "คือมุ่งมั่นจะเป็นนักร้องแน่นอน มุ่งมั่นในการเรียนด้วย แต่ที่เราเรียนไม่จบเพราะงานเยอะด้วย ตอนนั้นเราคิดจะมาทำงานมากกว่า"

แล้วตอนนี้ร้องเพลงมากี่ปีแล้ว?"30 กว่าปีแล้วค่ะ ยุ้ยญาติเยอะ ตอนที่ออกอัลบั้มตอนนั้น ยุ้ย อายุ 9 ขวบหลังจากนั้นเลยมีนามสกุลนี้มา" จริงๆไม่ได้เป็นคนหยิ่ง แต่ถ้าใครได้ตาม ยุ้ย ในเฟส หรือ ใดๆ ยุ้ย เป็นคนที่ขำๆด้วย?"ใช่ค่ะ ยุ้ย เป็นคนตรงๆ" สิ่งที่ ยุ้ย ยึดเหนี่ยวเป็นสิ่งที่อยู่ในใจเลย คือ พี่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์? "ใช่ค่ะ เป็นครูเลย เพราะ ยุ้ย ใช้เพลงพี่ผึ้ง หากินใช้เพลงพี่ผึ้ง ประกวดแล้วก็ร้องเรื่อยๆตลอดที่เราทำมาหากินมาในวงการเพลง ทำให้เราได้เงิน ได้ชื่อเสียงมาแล้วเลยยึด พี่ผึ้ง คือครูของเรา"

 

หน้าแรก » บันเทิง