วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 12:45 น.

บันเทิง

“คนจนเมือง” ซีซัน 2 สารคดีสะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย

วันอาทิตย์ ที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 13.00 น.

หลังจากผ่านช่วงวิกฤตความรุนแรงของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของทุกคนในสังคม ที่ต้องพบเจอปัญหากับความไม่แน่นอนในชีวิตในแต่ละวัน หนำซ้ำต้องเผชิญหน้าต่อสู้กับปัญหาวิกฤตทางการเงินเพื่อเลี้ยงปากท้องของคนในครอบครัว The Active ไทยพีบีเอสเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมไทย พร้อมยืนหยัดอยู่เคียงข้างทุกคน ท่ามกลางสภาวะที่ยากลำบาก และยังคงต้องเผชิญหน้ากับโควิด-19 ปัญหาของกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ จึงทวีความรุนแรงและต้องดิ้นรนมากกว่าเดิม

ไทยพีบีเอสตีแผ่เรื่องราวชีวิตที่เปราะบางผ่านสารคดี “คนจนเมือง” นำเสนอหลากหลายชีวิตของสังคม ทั้งความมั่นคง คุณภาพชีวิต ที่อยู่อาศัย ระบบสวัสดิการ หลักประกันชีวิต และแรงงานนอกระบบ พร้อมสะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำ เมื่อต้องเจอกับวิกฤตโรคระบาด ส่งผลกระทบให้ผู้คนต้องตกงาน ไม่มีงาน ไม่มีผู้ว่าจ้าง และไม่มีอาชีพ ขาดรายได้หลักที่จะนำมาใช้จุนเจือครอบครัว ทำให้พวกเขาต้องยอมเสี่ยงชีวิตเดินหน้าต่อสู้ เพื่อดิ้นรนให้ทุกคนในครอบครัวมีชีวิตรอดต่อไป

สารคดี “คนจนเมือง” ซีซัน 2 กับมุมมองอีกมุมนึงที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน และพาลงพื้นที่เผยให้เห็นถึงโครงสร้างทางสังคมที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำ กับผู้ดำเนินรายการ “นาตยา แวววีรคุปต์” นำเสนอเรื่องราว 5 ตอนใหม่ต่อเนื่องทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.10 – 22.00 น. พบกับเรื่องราวของ “คำน่อย ขายแรงข้ามชาติ” ในตลาดคลองเตย ตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ได้กลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดใหญ่ โดยชีวิตของกลุ่มแรงงานที่ไม่มีสวัสดิการ และยังคงไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ และ “ขายแรงงานออนไลน์” เรื่องราวของแม่บ้านออนไลน์ที่เกือบจะคิดสั้นเพราะติดโควิด-19 กับชีวิตของไรเดอร์คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง เพื่อเลี้ยงลูกเพียงลำพัง

“ต้องรอด” เรื่องราวของกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า ที่อพยพจากดอยสูงลงมาอยู่ในสลัมของเมืองเชียงใหม่ และหวังว่าการศึกษาของลูก จะช่วยเปลี่ยนสถานะทางครอบครัวให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ แต่โควิด-19 ได้ปิดฉากอนาคตที่เคยวาดฝันไว้ต้องจบลง ต่อด้วย “บ้านในกระดาษ” ของชุมชนแออัดริมทางรถไฟใจกลางกรุงเทพฯ ที่ร่วมมือกันดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 และป้องกันไม่ให้ชุมชนแห่งนี้กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แต่นั้นไม่ใช่เงื่อนไขให้การรถไฟชะลอการฟ้องคดีบุกรุกที่ดิน แกนนำชุมชนยังคงขึ้นลงศาลจากปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมืองอยู่เสมอ ปิดท้ายด้วยระบบ “การศึกษา” ที่ยังคงเป็นปัญหาเมื่อการเรียนฟรี ยังมีราคาที่ต้องจ่าย การเรียนยุคโควิด-19 ต้องเปลี่ยนแปลงไป ทั้งความไม่พร้อม ไม่ต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนในครอบครัวที่ยากจน เสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา ซึ่งยิ่งซ้ำเติมปัญหาเดิมของกลุ่มเปราะบาง ให้เลวร้ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ชีวิตที่เปราะบาง ในสถานการณ์โควิด-19 “คนจนเมือง” จะอยู่รอดได้อย่างไร? และอะไรคือความหวังในชีวิตของพวกเขาหลังจากนี้… ร่วมเรียนรู้กับสารคดีที่สะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำ ผ่านสารคดี “คนจนเมือง” ติดตามรับชมทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.10 น. ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และทางเว็บไซต์ https://www.thaipbs.or.th/UrbanPoorDoc รับชมผ่าน VIPA ได้ที่ https://watch.vipa.me/rN7L9GLwrlb

 

หน้าแรก » บันเทิง