วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:48 น.

บันเทิง

"มงกุฎกรรม"อวสาน! "ดร.แอน-สิเรียม" พาครอบครัวเข้าวัดทำบุญเสริมสิริมงคล

วันอาทิตย์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 20.33 น.

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565  จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ "ละคร มงกุฎกรรม" ที่ออกอากาศตอนจบเมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม ทางช่อง 8   "แอน-ดร.สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์" ได้มีเวลาเข้าวัด โดยวันนี้(14ส.ค.) เวลา 10.30น. ดร.แอน พร้อมครอบครัว และคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ครอบครัว และหน้าที่การงาน โดยนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป รับสังฆทาน โดยมีพระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร,รศ.ดร. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร เป็นประธานสงฆ์ในการรับสังฆทาน ณ ห้องพิธีการ 1 อาคาร 72 ปี พระวิสุทธาธิบดี (อาคารหอฉัน) ชั้น 2 มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

หลังจากนั้นช่วงบ่าย ดร.แอนซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาพระพุทธศาสนา บัณฑิตวิทยาลัย  มจร  ได้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษบรรยายวิชาพระพุทธศาสนากับวิชาชีพศิลปิน นักแสดง แก่นิสิตปริญญาเอก สาขาพระพุทธศาสนา ภาคเสาร์ อาทิตย์ บัณฑิตวิทยาลัย  มจร และได้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษเสมอมา 

ดร.แอน กล่าวว่า ได้ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการช่วยปรับอารมณ์ในการแสดงในบทบาทต่างๆ เช่น เช้าเล่นบทร้าย บ่ายเล่นบทตลก ค่ำเล่นบทร้องไห้ ต้องใช้สมาธิอย่างมาก เมื่อกลับมาถึงบ้านอารมณ์ยังตามกลับมาที่บ้าน จึงต้องใช้วิธีผ่อนคลายด้วยการนั่งนิ่งๆตามลมหายใจเพื่อทำสมาธิดึงจิตเรียกสติให้กลับมาสงบแล้วจึงนอนหลับได้ ยืนยันว่าหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสามารถแก้ปัญหาชีวิตได้ทุกเรื่องหากเราเข้าใจแล้วน้อมนำมาปฏิบัติอย่างลึกซึ้ง ดังนั้น สติ และสมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญในการนำมาใช้ในการแสดงและทุกอาชีพ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

หน้าแรก » บันเทิง