วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:52 น.

การเงิน หุ้น

ทีเอ็มบี ประกาศราคา TSR ที่ 1.40 บาท สำหรับผู้ถือหุ้นเดิม

วันอังคาร ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562, 14.31 น.
ทีเอ็มบี ประกาศราคา TSR ที่ 1.40 บาท สำหรับผู้ถือหุ้นเดิม
 
 
 
หลังจากประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นทีเอ็มบีวานนี้ ทีเอ็มบีประกาศราคาใช้สิทธิ TSR เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ 1.40 บาท สำหรับผู้ถือหุ้นเดิม ส่วนนักลงทุนรายใหม่ รวมทั้ง TCAP และ BNS คาดซื้อที่ราคาประมาณ 2.1 บาท พร้อมยืนยันเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ถือหุ้นเดิม และเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนรายใหม่
 
สืบเนื่องจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นทีเอ็มบีในวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการรวมกิจการระหว่างธนาคารทีเอ็มบีและธนาคารธนชาต การออกใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Rights หรือ TSR) เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pro-rata basis) และเห็นชอบให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นผู้กำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการออก TSR ซึ่งรวมถึงราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TSR อัตราส่วนการจัดสรร TSR และกรอบระยะเวลาการออก และการใช้สิทธิ
 
ในวันนี้ ทีเอ็มบีประกาศราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนตาม TSR ที่ 1.40 บาท โดย 1.444533 หุ้นสามัญเดิม เท่ากับ TSR 1 หน่วย มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1 หุ้น เพื่อระดมทุนจำนวน 42,500 ล้านบาท
 
ในเบื้องต้น หากผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ TSR ครบ 100% และอ้างอิงจากมูลค่าทางบัญชีสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2562 คาดว่าราคาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของกลุ่มนักลงทุนรายใหม่ ซึ่งรวมถึงบริษัททุนธนชาต (TCAP) และ Scotia Netherlands Holding B.V. (BNS) จะอยู่ที่ประมาณ 2.1 บาท เพื่อระดมทุนจำนวน 64,000 ล้านบาท
 
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “คณะกรรมการธนาคารพิจารณาแล้วว่า ราคาใช้สิทธิ TSR สำหรับผู้ถือเดิมที่ 1.40 บาท เป็นราคาที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นเดิม เพราะเป็นราคาที่มีส่วนลดจากราคาตลาดและต่ำกว่าราคาที่กลุ่มนักลงทุนรายใหม่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ประมาณ 2.1 บาท ซึ่งก็เป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนรายใหม่เช่นกัน” 
 
ในส่วนของวันซื้อขาย TSR (Trading Period) คาดว่าจะอยู่ในเดือนตุลาคม 2562 จากนั้นวันใช้สิทธิ TSR (Subscription Period) เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งธนาคารจะประกาศรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง