วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:05 น.

การเงิน หุ้น

ตลท. ต้อนรับ RBF ซื้อขาย 24 ต.ค. นี้

วันพุธ ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 12.17 น.

ตลท. ต้อนรับ  RBF  ซื้อขาย 24 ต.ค. นี้
 

บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย ผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 24 ต.ค นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,600 ล้านบาท  โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RBF”
 
 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RBF” ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562  
 
RBF ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่น และสีผสมอาหาร ซึ่งรวมถึงวัตถุแต่งกลิ่นที่นำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอมและเครื่องสำอาง (2) กลุ่มแป้งและซอส (3) กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง (4) กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง (5) กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และ (6) กลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาและจำหน่ายไป ซึ่งเป็นสินค้าประเภทสารแต่งเติมอาหาร เช่น สารกันบูด สารกันรา กรดมะนาว เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง คือ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ
 
RBF มีทุนชำระแล้ว 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 520 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหารพนักงานของบริษัทฯ และผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2562 ในราคาหุ้นละ 3.30 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,716 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,600 ล้านบาท โดยมี บจก. แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บมจ. บล. ฟินันเซีย ไซรัส ร่วมกับ บมจ. บล. กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย
 
นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เป็นการเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง รองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจด้าน Food Ingredients อย่างครบวงจร โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่ง เพื่อลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลอง เพื่อวิจัยและพัฒนาในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางซื้อขายสินค้าประเภทวัตถุแต่งกลิ่น รวมถึงการสร้างโรงงานผลิต และจำหน่ายเกล็ดขนมปัง และแป้งประกอบอาหารในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมปรับปรุง และซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตเกล็ดขนมปัง การผลิตแป้งทอดกรอบ และการผลิตวัสดุแต่งกลิ่นรสแบบอัตโนมัติ (fully automatic)
 
RBF มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ 73.87% San-Ei Gen F.F.I., Inc. 0.75% กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว 0.46% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (bookbuilding) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา โดยการตั้งช่วงราคา (price range) คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่ 22 เท่า โดยคำนวณจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 มิถุนายน 2562) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมด
 
ภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.15 บาท
 

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีและทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกำหนด