วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:24 น.

การเงิน หุ้น

กรุงศรี เปิดบริการ Krungsri Blockchain Interledger โอนเงินผ่านบล็อกเชน จาก สปป.ลาว มา ไทย

วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 15.27 น.

กรุงศรี เปิดบริการ Krungsri Blockchain Interledger

โอนเงินผ่านบล็อกเชน จาก สปป.ลาว มา ไทย
 
กรุงศรี   เปิดตัวบริการ Krungsri Blockchain Interledger โอนเงินจาก สปป.ลาว มายังประเทศไทย แบบเรียลไทม์ รองรับทั้งสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและบาท ช่วยสนับสนุนธุรกิจการค้าไทย-สปป.ลาว เพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจแบบไร้พรมแดน
 
นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การค้าและการลงทุนระหว่างไทยและ สปป.ลาว เติบโตและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรุงศรีจึงนำนวัตกรรมทางการเงินมาใช้เพื่อสนับสนุนการธุรกิจการค้าระหว่างสองประเทศ โดยธนาคารได้เปิดตัว Krungsri Blockchain Interledger ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจไทย-สปป.ลาว ให้สามารถโอนเงินระหว่างประเทศสำเร็จภายในเวลาไม่กี่วินาที ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-3 วันทำการ และนวัตกรรมดังกล่าวยังสามารถรองรับทั้งสกุลเงินบาทและ       ดอลลาร์สหรัฐด้วย
 
“กรุงศรีเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของ สปป.ลาว โดยวิจัยกรุงศรีได้คาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของ สปป. ลาว เติบโตอยู่ที่ 6.4% ในปี 2562 และ 6.5% ในปี 2563 และหากดูตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศไปยัง สปป. ลาว (Foreign Direct Investment) พบว่า
นักลงทุนจากประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆ  ที่ลงทุนใน สปป. ลาว ดังนั้นการเปิดตัวนวัตกรรม Krungsri Blockchain Interledger จะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยและ สปป. ลาว ให้ขยายตัวและเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น” นายแดน กล่าวเพิ่มเติม
 
ปัจจุบัน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีสาขาอยู่ใน สปป. ลาว จำนวน 2 สาขา ได้แก่ เวียงจันทน์ และ สะหวันนะเขต และยังมีดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อเพื่อผ่อนชําระให้แก่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจใน สปป.ลาว ภายใต้แบรนด์ “กรุงศรี ลีสซิ่ง” ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ 5 ปีที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้ นวัตกรรม Krungsri Blockchain Interledger ของกรุงศรีได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใน         ภูมิทัศน์ทางการเงินสำหรับภาคธุรกิจ จากความสำเร็จในการโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์เป็น ครั้งแรกในการซื้อ-ขายน้ำมันระหว่างไออาร์พีซีและ บริษัท พลังงานบัวสวรรค์ จำกัด คู่ค้าของไออาร์พีซีในสปป. ลาว และต่อมากรุงศรีได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าองค์กรชั้นนำในไทยและต่างประเทศร่วมใช้นวัตกรรม Krungsri Blockchain Interledger ภายใต้กรอบ BOT Regulatory Sandbox และส่งผลให้      กรุงศรีเป็นธนาคารแรกที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนานวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวระหว่างไทยกับสปป.ลาว
...