วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:27 น.

การเงิน หุ้น

ออมสินก้าวต่อไปGSB WAY 5เดือนแรกช่วยประเทศพ้นโควิด

วันพุธ ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 18.14 น.
ออมสินก้าวต่อไปGSB WAY
5เดือนแรกช่วยประเทศพ้นโควิด
 
“ออมสิน”เดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ชู 3 กลยุทธ์หลัก มุ่งสู่”GSB Way : วิถีออมสินยุคใหม่” พร้อมโชว์ผลงาน 5 เดือน โกยกำไรสุทธิกว่า 5,039 ล้านบาท 
 
 
ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการออมสิน (GSB) เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลากว่า 5 เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์การแพร่เชื้อยังคงดำเนินอยู่แม้จะมีการควบคุมและป้องกัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนทุกคนทั้งทางตรงและทางอ้อม กิจกรรมทางเศรษฐกิจแทบหยุดนิ่ง เกิดการเปลี่ยนแปลงการปรับตัวเพื่อให้การดำเนินชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นปกติ 
 
อย่างไรก็ตามในปี 2563 นี้ธนาคารได้เตรียมความพร้อมขององค์กรรองรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยได้ปรับกระบวนการให้องค์กรมีประสิทธิภาพและเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าและประชาชนในทุกบทบาท ด้วยการวางกลยุทธ์ 3 Banking ในปี 2562 ที่ผ่านมา อันเป็นการเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน และขีดความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมสร้างสมดุลกับการดำเนินงานเชิงสังคมและตอบสนองนโยบายรัฐอย่างมีธรรมภิบาลในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเข้มแข็ง 
 
นอกจากนี้ยังได้มีการยกระดับองค์กรด้วยการนำเทคโนโลยีทางเงิน มาพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงิน ให้มีความทันสมัย สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานที่มีศักยภาพ รวมถึงกับการปรับเปลี่ยนค่านิยมองค์กรเป็น “GSB WAY : วิถีออมสินยุคใหม่ พร้อมเติมเต็มสังคมไทย คิดกว้างไกลเหนือขีดจำกัด” ประกอบกับการลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามผลการดำเนินงาน รับฟังปัญหาและความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม สื่อสารและส่งมอบภารกิจ
 
“การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 3 Banking คือ การบริหารจัดการภายในที่มีประสิทธิภาพ ความร่วมมือร่วมใจของผู้บริหารและพนักงานทุกคนองค์กร และระบบเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เป็นพื้นฐานสำคัญที่เป็นจุดเด่นของธนาคารออมสิน หากแต่ยังมีส่วนที่ยังสามารถพัฒนาได้เพิ่มเติมต่อเนื่องหลังจากนี้ เพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงจากทุกปัจจัย และบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ในทุกมิติ ผ่านการ ReShape องค์กร เพื่อการปรับเปลี่ยนให้ทันต่อการเปลี่นแปลงในทุกๆ ด้านต่อไป”ดร.ชาติชาย กล่าว 
 
สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 5 เดือนแรก ปี 2563 (ม.ค. - พ.ค.) ธนาคารมีเงินให้สินเชื่ออยู่ที่ 2,158,364 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 5,039 ล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 19,552 ล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ จำนวน 1,892 ล้านบาท และรายได้อื่นอีก 2,313 ล้านบาท ขณะเดียวกันธนาคารมีเงินรับฝาก 2,478,531 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 2,877,501 ล้านบาท และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 62,077 ล้านบาท คิดเป็น 2.88% ของสินเชื่อรวม