วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:30 น.

การเงิน หุ้น

SAK โชว์พอร์สินเชื่อครึ่งปีแรกได้ 1,220 ล้านบาท นิวไฮสูงสุดรอบ 25 ปี

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 14.01 น.
SAK โชว์พอร์สินเชื่อครึ่งปีแรกได้ 1,220 ล้านบาท นิวไฮสูงสุดรอบ 25 ปี  
 
 
 
นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยถึงแผนการขยายธุรกิจพอร์ตสินเชื่อในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 (มกราคม-มิถุนายน) สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 1,220 ล้านบาท คิดเป็น 56% จากเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ทำให้ SAK สามารถดำเนินธุรกิจการให้บริการสินเชื่อเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมาจากขีดความสามารถการให้บริการเพิ่มขึ้น หลังจากขยายสาขาได้ครบ 719 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 200 แห่งได้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้  
 
ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อที่เติบโตอย่างโดดเด่นของ SAK ได้แก่ ประเภทสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เติบโต 116% และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสำหรับลูกค้าเกษตรกรเติบโต 26% เนื่องจากความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของกลุ่มลูกค้าเกษตรกรเพิ่มขึ้น ประกอบกับปีนี้แนวโน้มของราคาพืชผลทางเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ SAK ขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 15-17% ตอกย้ำถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ SAK ได้เป็นอย่างดี 
 
ส่วนการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา SAK ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบดังกล่าว โดยยังสามารถติดตามชำระค่างวดได้ตามปกติและการบริหารควบคุมหนี้ NPLs อยู่ในระดับ 2-2.5% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม  เนื่องจากฐานลูกค้าหลักของ SAK เป็นกลุ่มเกษตรกรและสาขาที่ให้บริการไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือมีความเข้มงวดจากข้อกำหนดตามมาตรการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวของภาครัฐ จึงคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ  
 
กรรมการผู้จัดการ SAK กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในไตรมาส 3/64 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยบริษัทฯ ประเมินว่าประชาชนมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น จากการขอสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ เช่น นำไปเพาะปลูกในช่วงฤดูกาลหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในด้านต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยบริษัทฯ ได้มุ่งมอบข้อเสนอที่ดีที่สุดโดยปล่อยสินเชื่อเป็นธรรม เข้าใจและเข้าถึง ให้แก่ประชาชน จึงมั่นใจว่าผลดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปตามเป้าหมายโดยพอร์ตสินเชื่อทั้งปีแตะ 8,400 ล้านบาท