วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:38 น.

การเงิน หุ้น

DEMCO โชว์ Backlog กว่า 3,360 ลบ.ลุ้นคว้าใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชุมชนฯ

วันพุธ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2564, 14.21 น.
DEMCO โชว์ Backlog กว่า 3,360 ลบ.ลุ้นคว้าใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชุมชนฯ
 
บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เดินหน้ารับรู้งานในมือกว่า 3,360 ล้านบาท ฟากซีอีโอ "พงษ์ศักดิ์ศิริคุปต์" ระบุลุยยื่นประมูลงานใหม่ เน้นโครงการภาครัฐ รวมทั้งงาน กฟผ.และ กฟภ. คาดเปิดประมูลอีกราว 1 หมื่นล้านบาท เผยอยู่ระหว่างศึกษาความร่วมมือกับพันธมิตรลงทุนธุรกิจ EV ต่อยอดธุรกิจเดิม ลุ้นบริษัทย่อยคว้าใบอนุญาตโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก รู้ผลเดือน ก.ย.นี้ มั่นใจช่วยสนับสนุนอนาคตโตแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น
 
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง น่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 3,360  ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือในปีนี้และปี 2565 ขณะที่บริษัทมีแผนเข้าประมูลงานโครงการของภาครัฐ ทั้งในส่วนโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งจะมีการเปิดประมูลงานในส่วนงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation)เฉลี่ย 1 หมื่นล้านบาทต่อปีและโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่ง ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดประมูลงานออกมาอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาทต่อปี
 
รวมถึงโครงการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ปัจจุบันบริษัทได้เซ็นสัญญางานไฟฟ้าใต้ดิน มูลค่างานเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทอยู่ที่ราว 230 ล้านบาท รวมถึง การที่บริษัทยังมีโอกาสได้รับงานก่อสร้างจากบริษัทเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มจากหน่วยงานภาครัฐเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่องเฟสแรก 300 เมกกะวัตต์ โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาคเอกชนขอรับใบอนุญาต PPA ภายในปีนี้
 
"บริษัทประเมินว่าผลงานในช่วงครึ่งปีหลังจะส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีมีทิศทางที่ดีขึ้นหากเทียบจากปีก่อน จากการรับรู้รายได้จากงานในมือ และยังมีการรับรู้จากงานที่จะยื่นประมูลได้เพิ่มเติมอีก ดังนั้นอยากให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นและไว้วางใจ บริษัทจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว
 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ที่กฟภ. ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านพิจารณาคุณสมบัติ และข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง)ที่บริษัทถือหุ้น 60% ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและคำเสนอขอขายไฟฟ้าทางเทคนิค จำนวน 1 โครงการ กำลังผลิต 3 เมกกะวัตต์ (MW) ได้แก่ โรงไฟฟ้าประเภทชีวมวล บริษัท สะบ้าย้อย กรีน จำกัด ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้
 
นอกจากนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจใหม่ไปสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EVโดยในช่วงที่ผ่านมาจากกระแสการใช้รถ EV เพื่อลดมลภาวะทำให้ทั่วโลกตื่นตัว ดังนั้นจึงได้เริ่มเข้าไปศึกษาโดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการเข้าไปร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่มีศักยภาพในการทำสถานีไฟฟ้าย่อย สำหรับรองรับสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนอนาคตให้มีแหล่งรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย