วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 02:36 น.

ประกัน

คปภ.ยุค IT เล็งจัดงาน “ไทยแลนด์อินชัวร์เทค ปี64

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 17.31 น.

คปภ.ยุค IT เล็งจัดงาน “ไทยแลนด์อินชัวร์เทค ปี64

 

คปภ.เปิดศูนย์ Center of InsurTech Thailand พัฒนาธุรกิจประกันภัย ให้ทันยุคทันสมัยกับปัจจุบัน โดยในปี 64 ตั้งเป้าจัดงานสัปดาห์ประกันภัยโดยภายใต้ชื่อ “ไทยแลนด์อินชัวร์เทค” พร้อมดึงกลุ่ม Startups เพื่อต่อยอดธุรกิจประกันภัย

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า มีความต้องการส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านประกันภัย ให้ก้าวทัน ต่อยุคสมัยและความต้องการที่มีมากในปัจจุบัน จึงได้เปิดตัวศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย Center of InsurTech Thailand (CIT) เพื่อเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีประกันภัย รวมถึงเป็นจุดให้บริการและ เข้าถึงข้อมูลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคอุตสาหกรรมประกันภัย กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ตลอดจนนักศึกษา ประชาชนทั่วไป ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย (CIT)  จัดตั้งเพื่อยกระดับการบริการด้านเทคโนโลยีประกันภัยของไทยให้ก้าวไกล ครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยมุ่งเน้นให้เกิดประสิทธิผล ภายใต้ 4 ภารกิจหลัก คือ ภารกิจแรก เพื่อส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัยและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีประกันภัย ตลอดจนสนับสนุนให้ มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดให้วงการประกันภัยของไทยก้าวหน้าทัดเทียมระดับโลก

ภารกิจที่สอง เพื่อผลักดันให้เกิดการ พัฒนาในการใช้เทคโนโลยีประกันภัยมากากับดูแลธุรกิจประกันภัยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลให้เกิดความเป็นธรรมในการ คุ้มครองสิทธิประโยชน์แก่ผู้บริโภคและบริษัทประกันภัยที่อยู่ภายใต้การกากับดูแล

ภารกิจที่สาม มุ่งเน้นการเข้าถึงการประกันภัยของประชาชน ผ่านรูปแบบและวิธีการต่างๆ ที่ทันสมัยโดยใช้เทคโนโลยี ประกันภัยมาเป็นตัวช่วย เพื่อก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง

และภารกิจสุดท้าย เปิดพื้นที่ให้เป็นจุดศูนย์กลางใน การแลกเปลี่ยนความคิด รวมถึงระดมความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานในกลุ่มธุรกิจประกันภัยและกลุ่มเทคโนโลยีประกันภัย โดยมี ความตั้งใจให้ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัยแห่งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆที่จะสร้าง ผลกระทบเชิงบวกต่อวงการประกันภัยในระยะยาว

ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย (CIT) พร้อมรองรับการขยายบทบาทสู่การเป็น One-Stop Service ตอบโจทย์ใน การให้คำปรึกษา เชื่อมโยงเครือข่ายและประสานความร่วมมือในวงการเทคโนโลยีประกันภัยอย่างครอบคลุมและรอบด้าน

“ศูนย์ CIT วางเป้าหมายที่จะเป็นหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีด้านการประกันภัยให้กับประเทศในกลุ่ม CLMV โดยผลักดันให้ประเทศไทยเป็น InsurTech Startup Hub ที่เชื่อมโยงเครือข่ายภาคธุรกิจ Startups และ Tech firms ทั้งในและต่างประเทศต่อไป และยังรวมไปถึงจากเดิมที่จัดงานสัปดาห์ประกันภัย โดยใช้หัวข้อต่างๆในการจัดงานแต่ละครั้ง ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็นงาน ไทยแลนด์อินชัวร์เทค เพื่อให้ธุรกิจ Startups เข้ามามีส่วนร่วมในงานกับบริษัทประกัน เพื่อนำเสนอเป็นไอเดียสำหรับการพัฒนาธุรกิจในอนาคต ” ดร.สุทธิพล กล่าว