วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 23:38 น.

ต่างประเทศ

"ทรัมป์-คิม"พบกันแล้ว!เผยความรู้สึกก่อนหารือที่สิงคโปร์

วันอังคาร ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 09.52 น.

"ทรัมป์-คิม"พบกันแล้ว!​เผยความรู้สึกก่อนหารือที่สิงคโปร์ 

ปธน.เกาหลีใต้ชี้เป็นเปิดฉากใหม่แห่งสันติภาพให้กับคาบสมุทรเกาหลี 

 
 

วันที่ 12 มิ.ย.2561 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวภายหลังจากที่ได้พบและจับมือทักทายกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกที่โรงแรมคาเปลลา ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะเซนโตซาในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตนเองต้องการที่จะหารืออย่างดีเยี่ยมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีเลิศ ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หนทางสู่การเจรจาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากนั้น ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศก็เดินเข้าห้องประชุมเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

 

ในช่วงเริ่มการประชุมระดับทวิภาคีนั้น ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายภาพและรายงานข่าวในระหว่างที่การประชุมยังคงดำเนินไป นายคิม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการเปิดฉากที่ดี ส่วนทรัมป์ กล่าวว่า ตนเองต้องการที่จะร่วมงานกับผู้นำเกาหลีเหนือต่อไป


ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ได้ยกระดับความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในวันนี้ เพื่อต้อนรับการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้ทุ่มเงินกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการจัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยได้จัดสรรงบประมาณกว่าครึ่งในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำทั้งสอง
          


นายเค เซียนมูกัม รมว.มหาดไทยระบุว่า สิงคโปร์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 5,000 นายทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภาคพื้นดิน พร้อมกล่าวว่า สิงคโปร์รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ โดยความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่ผู้นำทั้งสองประเทศให้ความสำคัญมากที่สุด อีกทั้งสองประเทศต่างเชื่อมั่นในความปลอดภัยและความเป็นกลางทางการเมืองของสิงคโปร์
 

 

ปธน.เกาหลีใต้ชี้เป็นเปิดฉากใหม่แห่งสันติภาพให้กับคาบสมุทรเกาหลี

 

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้แสดงความหวังว่า "การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในวันนี้จะประสบความสำเร็จ ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากใหม่แห่งคาบสมุทรเกาหลีอย่างมีสันติและปราศจากนิวเคลียร์" ขณะประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลังจากที่ได้รับชมการถ่านทอดสดการเปิดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ผมเดาว่า ความสนใจของทุกคนต้องพุ่งเป้าไปที่สิงคโปร์  ทั้งนี้ นายมูนและรัฐมนตรีต่างเข้าประชุมช้าไปกว่า 10 นาที ภายหลังจากที่ได้ดูการถ่ายทอดการเปิดการประชุมสุดยอดดังกล่าว

 

 
หุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกนักลงทุนจับตาซัมมิต 

 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วานนี้ ตามเวลาประเทศไทย ปิดการซื้อขายในแดนบวก โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนไม่ได้วิตกกังวลมากนักต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการประชุมกลุ่ม G7 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 25,322.31 จุด เพิ่มขึ้น 5.78 จุด ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,782.00 จุด เพิ่มขึ้น 2.97 จุด และดัชนีแนสแด็กซ์ ปิดที่ 7,659.93 จุด เพิ่มขึ้น 14.41 จุด