วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:25 น.

ต่างประเทศ

"โคฟี อันนัน" ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 80 ปี

วันเสาร์ ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 17.47 น.

"โคฟี อันนัน" ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 80 ปี

 

"โคฟี อันนัน" อดีตเลขาธิการยูเอ็น ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 80 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ จากการอุทิศตนเพื่องานด้านมนุษยธรรม ผู้สร้างผลงานโดดเด่นแก้ปัญหาขัดแย้งด้วยแนวทางสันติเพื่อมวลมนุษยชาติ

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ จากการอุทิศตนเพื่องานด้านมนุษยธรรมถึงแก่กรรมขณะมีอายุ 80 ปี

 

นายโคฟี อันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2481 ที่เมืองกุมาซี ในเขตอาณานิคมโกลด์โคส ของอังกฤษ หรือประเทศกานา ในปัจจุบัน อันนันเข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในเมืองกุมาซี และสำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ มลรัฐมินเนโซตา สหรัฐ ในปี 2504 จากนั้นศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์จาก Institute of International Affairs เมืองเจนีวา และสำเร็จปริญญาโทสาขาการบริหาร จากสถาบันเอ็มไอที

 

ในปี 2505 อันนัน เริ่มมีบทบาทในวงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสหประชาชาติ โดยเข้าทำงานบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก จากนั้นร่วมงานกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และดำรงตำแหน่งระดับสูงอีกหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐ

 

เดือน ธ.ค. 2539 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายโคฟี อันัน และได้รับการรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นลำดับที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2540 นายอันนันมุ่งมั่นปฏิรูปองค์การสหประชาชาติให้มีประสิทธิภาพ การผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน การตั้งเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ และความอุตสาหะในการนำสหประชาชาติให้ใกล้ชิดกับภาคประชาสังคมมากยิ่งขึ้น

 

นายอันนัน ถือเป็นชาวแอฟริกันผิวดำคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น ระหว่างปี2540-2549 หลังหมดวาระเขารับหน้าที่ทูตพิเศษด้านซีเรียของยูเอ็น โดยมีภารกิจสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ และในช่วงที่ทำงานในฐานะนักการทูต นายอันนัน เผชิญกับสงครามอิรักและภาวะเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แพร่ระบาดด้วย