วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:33 น.

ต่างประเทศ

ผู้บริหาร'หัวเว่ย'ได้ประกันตัว 'ทรัมป์'พร้อมแทรกแซงคดี

วันพุธ ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561, 10.47 น.

ผู้บริหาร'หัวเว่ย'ได้ประกันตัว 'ทรัมป์'พร้อมแทรกแซงคดี
หากช่วยหนุนเจรจาการค้ากับจีน

 

วันที่ 12 ธ.ค.2561 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า พร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี หากจะช่วยให้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้
          


นายทรัมป์กล่าวว่า พร้อมจะแทรกแซงคดีดังกล่าวถ้าหากคิดว่าเป็นผลดีต่อข้อตกลงการค้ากับจีน และความมั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตามทรัมป์เปิดเผยว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน
          

 

ล่าสุดวันนี้ ศาลแคนาดาได้อนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี หลังจากเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของนางเมิ่งได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและบ้านในการขอประกันตัว มูลค่ารวม 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีความเป็นไปได้ที่นางเมิ่งจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐเพื่อรับการพิจารณาคดีต่อไป
          

 

ทั้งนี้ นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร ต่อมาในวันที่ 7 ธ.ค. นางเมิ่งได้ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557