วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 03:22 น.

ต่างประเทศ

อย่าคิดจะไม่เกิดกับไทย! รัฐพิหารอินเดียร้อนรุนแรงดับแล้ว 92 ราย

วันพฤหัสบดี ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.20 น.

วันที่ 20 มิ.ย.2562  เพจ China Xinhua News ได้โพสต์ข้อความว่า ดับแล้ว 92! คลื่นความร้อนรุนแรงแผ่ปกคลุมรัฐพิหาร อินเดีย วันพุธที่ผ่านมา (19 มิ.ย.) หน่วยงานรัฐบาลในรัฐพิหาร ประเทศอินเดีย รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นความร้อนรุนแรงที่แผ่เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ในรัฐพิหาร ทางตะวันออกของอินเดีย พุ่งสูงเป็น 92 รายแล้วในช่วง 4 วันที่ผ่านมา

“สืบเนื่องจากคลื่นความร้อนอันรุนแรงที่แผ่ปกคลุมมาตั้งแต่วันเสาร์ (16 มิ.ย.) ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 92 ราย” เจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติรัฐพิหารกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

หน่วยงานรัฐในพื้นที่ได้ออกประกาศคำแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ภายในบ้านช่วงกลางวัน ดื่มน้ำให้มาก และห้ามดำเนินงานก่อสร้างในช่วงกลางวัน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งงดการเรียนการสอนภายในรัฐพิหารแล้วจนถึงวันที่ 22 มิ.ย.

เจ้าหน้าที่ด้านการสาธารณสุขระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุมากกว่า 50 ปี และถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนด้วยภาวะเกือบหมดสติโดยมีอาการไข้สูง ท้องร่วง และอาเจียน

ทั้งนี้ การเสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในรัฐพิหารเกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่รัฐต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคภาวะสมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเฉียบพลัน (Acute Encephalitis Syndrome) ซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 รายและยังอยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลอีก 200 ราย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าโรคดังกล่าวส่งผลกระทบมากที่สุดในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี อาการของโรคจะเกิดขึ้นเฉียบพลันเริ่มจากมีไข้ และเปลี่ยนไปเป็นอาการทางสภาพจิต เช่น สับสน งุนงง เพ้อ หรือหมดสติ และเริ่มมีอาการชัก