วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:27 น.

ต่างประเทศ

ลูกใหญ่เป็นประวัติการณ์! "ไต้ฝุ่นฮากีบิส" จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่นคืนนี้

วันศุกร์ ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 11.19 น.

วันที่ 11  ต.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไต้ฝุ่นฮากีบิส เคลื่อนตัวอยู่ทางตอนเหนือด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดในโลกในประวัติการณ์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 2,000 กิโลเมตร จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในคืนนี้ อาจทวีความเร็วลมสูงสุด 260-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ฝั่งตะวันออก รวมถึงกรุงโตเกียวและโอซากาทั้งนี้ อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในฝั่งแปซิฟิกในวันศุกร์และวันเสาร์ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม 

ด้านสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศจากสนามบินฮาเนดะ และนาริตะแล้ว ขณะที่เจแปนแอร์ไลน์ก็ยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมด รวมแล้วกว่า 756 เที่ยวบิน ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟในโตเกียวได้ประกาศการยกเลิกการเดินรถและขอให้ผู้โดยสารติดตามประกาศอย่างต่อเนื่อง
          
สำหรับนักท่องเที่ยวรัฐบาลญี่ปุ่นยังมีบริการข้อมูลเป็นภาษาต่างประเทศให้กับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์ปรึกษาองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมชวนให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับนักท่องเที่ยว “Safety tips” และให้ติดตามทวิตเตอร์ขององค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่นด้วย เพื่อติดตามข่าวสาร
          
ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และโตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) และบริเวณใกล้เคียง โปรดติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง เตรียมอาหาร น้ำ และของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ โปรดเตรียมความพร้อมหากมีประกาศอพยพของทางการญี่ปุ่น