วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:27 น.

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีของจีนย้ำ ไม่เห็นด้วยการกระทำที่ทำให้เกิดเข้าใจผิด

วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563, 18.30 น.

รัฐมนตรี ตปท ของจีนย้ำ : ไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด

บทวิเคราะห์ : ตามที่สื่อสหรัฐฯรายงาน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้มีการแก้บทสุนทรพจน์ในวันที่ 19 จาก Covid-19 เป็น "ไวรัสจีน" และหลังจากที่ได้ฟังความเห็นจากองค์การอนามัยโลก สื่อของสหรัฐฯก็ได้ชี้ว่าการตั้งชื่อว่า "ไวรัสจีน" นั้นไม่ถูกต้อง อีกทั้งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในมุมของประชาชน

ไมเคิล ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ไวรัสไม่มีพรมแดน ไม่แบ่งเชื้อชาติ สีผิว ฐานะ และควรหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงกับใครบางคนด้วย

วันที่ 18 สมาชิกสภาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน หวางอี้ พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประสานงานของอินโดนีเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย หวางอี้ ย้ำว่าจีนไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ไวรัสไม่มีพรมแดน เราต้องเผชิญกับศัตรูหนึ่งเดียวของมนุษยชาติ จึงอยากให้ทุกคนมีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจ มุ่งยับยั้งไวรัสด้วยกัน

ในวันที่ 19 หวางอี้ ได้พูดคุยกับ Ledrien รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสทางโทรศัพท์ หวางอี้ มีบางประเทศพยายามทำให้เกิดการเข้าใจผิดจีน การกระทำดังกล่าวไม่เอื้อต่อความสามัคคีระหว่างประเทศและยังทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง จึงจะต้องมีการแสดงจุดยืนของจีนอย่างชัดเจน ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ณ วันที่ 19 18.00 น. ตามเวลาอเมริกาตะวันออก มีการยืนยันผู้ป่วยทั้งหมด 13,350 ราย มีผู้เสียชีวิต 188 รายและการรักษาหายแล้ว 106 คนทั่วประเทศอเมริกา

Source: http://news.southcn.com/china/content/2020-03/20/content_190617159.htm