วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 01:07 น.

ต่างประเทศ

รัสเซียชื่นชมจีนไม่ “ขี้งก” เร่งช่วยคนทั่วโลกปลอดภัยโควิด-19

วันพฤหัสบดี ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563, 13.39 น.

รัสเซียป้องจีนไม่ได้ปกปิดข้อมูลไวรัสโควิด-19 ไม่เห็นด้วยให้จีนจ่ายเงินชดเชยการแพร่ระบาดไวรัส พร้อมชื่นชมจีนไม่ได้ “ขี้งก” ช่วยเหลือนานาชาติทั่วโลกเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของคนทั่วโลก

Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงข่าวในกรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อตอบคำถามจากนักข่าวจากหลายประเทศเกี่ยวกับประเด็นระดับสากล โดยระบุว่า นี่เป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่เพื่อนชาวจีนของเราได้พยายามเอาชนะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศของพวกเขา และเศรษฐกิจของพวกเขากำลังกลับคืนสู่ภาวะปกติ แต่พวกเขาไม่ได้ "ขี้งก" จีนกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือประเทศอื่น โดยการแบ่งปันประสบการณ์รับมือกับโรคการระบาด ซึ่งมันเกินเลยไปที่จะกล่าวหาว่าจีนปกปิดข้อมูลของไวรัส และเรียกร้องให้จีนจ่ายเงินชดเชยจำนวนมหาศาลสำหรับการการแพร่ระบาดที่กระทบไปทั่วโลก ในสถานการณ์ปัจจุบันประเทศต่างๆควรจะรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดแทนที่จะกล่าวโทษซึ่งกันและกัน

Lavrov ยังเตือนประเทศที่เกี่ยวข้องไม่ควรพยายามใช้ไวรัสเป็นเครื่องมือทางการเมือง "มันไม่ควรที่จะกล่าวหาองค์การอนามัยโลก และไม่ควรมีประเทศใดประเทศหนึ่งถูกตั้งข้อหาในเรื่องนี้" เขากล่าวว่า ผลงานของ WHO นั้นมีความโปร่งใส และมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของ Covid-19

มีรายงานด้วยว่า ปธน.ปูตินแห่งรัสเซีย ได้ต่อสายตรงกับ ปธน.สี จิ้นผิง โดย ปูตินกล่าวว่ารัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโรคระบาด ไม่เพียงแต่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในประเทศได้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้คนทั่วโลก รัสเซียชื่นชมความพยายามของจีนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เขายังกล่าวว่ารัสเซียหวังที่จะสนับสนุนและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับจีนในการต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาดและเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ รวมถึงรัสเซียเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ตามแนวคิดของโชคชะตาร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการป้องกันควบคุมและการรักษาเพื่อส่งเสริมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ร่วมกัน

รายงานข่าวจาก Ms.Liao Li ผู้สื่อข่าวจากChina Media Group

Source:  https://c.m.163.com/news/a/FA6UJOF70001899O.html?spss=newsapp&from=groupmessage&isappinstalled=0&spssid=51c53592d79bcb542939469b82b2f0b7&spsw=1&isFromH5Share=article

หน้าแรก » ต่างประเทศ