วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:28 น.

ต่างประเทศ

คุ้มกันว่าที่ผู้นำสหรัฐ! FAA สหรัฐฯสั่งห้ามบินเหนือน่านฟ้าบ้านพัก "ไบเดน"

วันศุกร์ ที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 22.21 น.

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563  องค์การบริหารการบินแห่งชาติ(FAA)ของสหรัฐฯเปิดเผยว่า FAA ได้แจ้งนักบินของสายการบินต่างๆในสหรัฐฯผ่านระบบออนไลน์เพื่อทราบว่า FAA ได้กำหนดเขตห้ามบินในพื้นที่ 1 ไมล์โดยรอบบ้านพักของนายโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ที่เมืองเวลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เป็นเขตห้ามบินโดยสารการบินทั่วประเทศ โดย FAA ได้แจ้งสายการบินในสหรัฐฯเมื่อวันพุธ หลังวันเลือกตั้งทั่วไป มีผลไปจนถึงเช้าวันพุธหน้า         

ด้านแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องเปิดเผยว่า หน่วยอารักขาผู้นำสหรัฐฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้การคุ้มกันนายไบเดนที่บ้านพักในเมืองเวลมิงตัน หลังคาดการณ์ว่า นายไบเดนจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาผู้นำสหรัฐฯได้ไปให้การคุ้มกันนายไบเดนในรัฐเดลาแวร์ตั้งแต่เมื่อวาน

"ไบเดน"พลิกนำ "ทรัมป์" ในเพนซิลเวเนีย 

ขณะที่การนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาโค้งสุดท้าย ตามที่สื่อสหรัฐหลายสำนัก รายงานวันนี้ (6 พ.ย.) ตรงกันว่า ณ เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย นายโจ ไบเดนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตโกยคะแนนแซงนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันในรัฐเพนซิลเวเนียหนึ่งในรัฐสมรภูมิสำคัญ
          
การพลิกขึ้นนำในรัฐเพนซิลเวเนียซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote)20 คะแนน ทำให้นายไบเดนจ่อได้เข้าทำเนียบขาวในสมัยหน้าและขณะนี้มีการนับคะแนนไปแล้ว 98%
          
เดิมนั้น นายทรัมป์มีคะแนนนำในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยนายไบเดนทำคะแนนไล่จี้มาตลอด แต่ล่าสุดคะแนนของนายไบเดนนำนายทรัมป์แล้วกว่า 5,500 คะแนน หรือคะแนนรวมทั้งรัฐอยู่ที่ 3,295,327 ต่อ 3,289,731 คะแนน ห่างกันเพียง 0.08% เท่านั้น
          
ซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทม์ส คาดว่า ขณะนี้ นายไบเดนได้ Electoral Vote ทั่วประเทศรวม 253 คะแนน ขณะที่เอพีคาดว่า นายไบเดนได้ไปแล้ว 264 คะแนนซึ่งรวม 11 คะแนนในรัฐแอริโซนา ที่ซีเอ็นเอ็นยังไม่ฟันธง
          
หากนายไบเดนชนะในรัฐเพนซิลเวียซึ่งนายทรัมป์เคยคว้าชัยในการเลือกตั้งปี 2559 ก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 20 คะแนน เกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนน
          
ขณะนี้ สื่อสหรัฐหลายสำนักรายงานตรงกันว่า นายไบเดนมีคะแนนนำนายทรัมป์อย่างสูสีในรัฐสำคัญ เช่น เนวาดา และจอร์เจียที่เพิ่งโกยคะแนนแซงนำ

ทั้งนี้สาเหตุที่คะแนนของนายไบเดนตามหลังและแซงนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันนั้นเกิดผลคะแนนเลือกตั้งจากไปรษณีย์ 

หน้าแรก » ต่างประเทศ