วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:07 น.

ต่างประเทศ

WHO ย้ำบุกอู่ฮั่นศึกษาต้นตอโควิด-19 ไม่เกี่ยวการเมือง

วันเสาร์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564, 14.28 น.

WHO ย้ำบุกอู่ฮั่นศึกษาต้นตอโควิด-19  ไม่เกี่ยวการเมือง

สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบไวรัสขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออกเดินทางไปยังประเทศจีน โดยทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก 10 ประเทศ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จีน สืบหาต้นตอโควิด-19 พร้อมเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ โดย Dr. Margaret Harris โฆษกขององค์การอนามัยโลก ให้สัมภาษณ์พิเศษว่า ได้ให้คำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาและขอบเขต ของการศึกษาที่จะดำเนินการ โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ ร่วมกับทีมจีน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะทำความเข้าใจ และศึกษาเพิ่มเติมกรณีอู่ฮั่นประกาศพบผู้ป่วยโควิดเป็นที่แรก เส้นทางการติดเชื้อที่เป็นไปได้และการศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่างๆที่อาจเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นต้น ในระหว่างที่ทีมวิจัยอยู่ในประเทศจีน จะใช้วิธีการวิจัยที่หลากหลายรวมถึงการวิจัยทางเซรุ่ม ในห้องปฏิบัติการ การวิจัยภูมิคุ้มกัน เป็นต้น

ดร.แฮร์ริส เน้นย้ำว่าเราไม่สามารถคาดหวังว่าการวิจัยของ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจะให้คำตอบที่แน่นอนสำหรับคำถามที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการวิจัยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่สำคัญต้องใช้เวลาพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานของนักวิทยาศาสตร์ ในครั้งนี้คือการแบ่งปัน ข้อมูลและผลการวิจัยดำเนินการระดมความคิดอย่างมืออาชีพหยิบยกสมมติฐานการวิจัยและตั้งคำถามเชิงทิศทาง

โฆษกของ WHO ย้ำว่าการวิจัยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง "เหมือนที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้กล่าวว่าการมาวิจัยครั้งนี้เกี่ยวกับงานทางวิทยาศาสตร์และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองการ และควรเอาเรื่องการเมืองทุกประเภทแยกออกจากเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง

 

อ้างอิง https://www.facebook.com/117547923447097/videos/1362039810811225

 

CR : สำนักข่าว CGTN

แปลโดย CMG,ASIA PASIFIC