วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 01:51 น.

ต่างประเทศ

ปธน.จีนชื่นชมนักกีฬาพร้อมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564, 19.37 น.

ปธน.จีน ตรวจเยี่ยมสนามแข่ง ชื่นชมนักกีฬาและให้กำลังใจการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

วันที่ 19 มกราคม 2564 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางไปตรวจงานยังพื้นที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่เมืองจางเจียโข่ว อีกครั้งในรอบ 4 ปี หลังคราวที่แล้วเดินทางไปด้วยเครื่องบินพิเศษ คราวนี้เขาเลือกเดินทางไปจางเจียโข่วด้วยรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-จางเจียโข่ว หรือ ที่มีชื่อย่อว่า รถไฟความเร็วสูง “จิงจาง” ซึ่งเปิดให้บริการมาครบ 1 ปี เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งกำลังดำเนินไปอย่างคงเส้นคงวา ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา ศูนย์กีฬา หรือสถานที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 24 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่วของจีน ระหว่างวันที่ 4 - 20 กุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว พื้นที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ตั้งอยู่ในเขตฉงหลี่ เมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย บ่ายวันที่ 19 มกราคม นายสี จิ้นผิง เดินทางไปยังสถานีไท่จื่อเฉิง ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-จางเจียโข่ว ซึ่งเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงแห่งแรกของโลกที่เชื่อมตรงไปยังสถานที่จัดแข่งขันโอลิมปิก

รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จางเจียโข่วเริ่มต้นก่อสร้างในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2015 และเปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 2019 การเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังสถานที่จัดการแข่งขันใกล้สถานีไท่จื่อเฉิง เมืองจางเจียโข่ว ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ย้อนกลับไปเดือนตุลาคม ค.ศ. 1909 จีนมีพิธีเปิดเดินรถไฟสายปักกิ่ง-จางเจียโข่ว หรือ ที่มีชื่อย่อว่า “จิงจาง” ซึ่งเป็นรถไฟสายแรกที่สร้างโดยชาวจีน เวลาผ่านไป 110 ปี จีนเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเส้นทางดังกล่าว ซึ่งแบกรับภารกิจที่ไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง จากการออกแบบถึงการก่อสร้างด้วยตนเองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จนกระทั่งมีระดับแนวหน้าของโลก จากความเร็ว 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็น 350 กิโลเมตร/ชั่วโมง เส้นทางรถไฟ “จิงจาง” เป็นสักขีพยานแห่งการเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์จีน

พื้นที่จัดการแข่งขันในเมืองจางเจียโข่วได้รับสมญาว่า “พื้นที่เล่นสกีธรรมชาติดีที่สุดในภาคเหนือของจีน” นายสี จิ้นผิง เดินทางไปดูงานที่ศูนย์สกีกระโดดไกลแห่งชาติ ( National Ski Jumping Center) และได้พูดคุยกับนักกีฬารวมทั้งผู้ฝึกสอน นางสี่ว์ เกาหาง หัวหน้าทีมนักกีฬาสกีกระโดดไกลแห่งชาติ อธิบายว่า โควิด-19 ทำให้โอกาสการแข่งขันน้อยลง ดั้งนั้นการฝึกฝนจึงกลายเป็นการแข่งกับตนเองมากกว่า ที่เขตจางเจียโข่ว ศูนย์กีฬาสกีกระโดดไกลแห่งชาติ ศูนย์กีฬาสกีครอสคันทรีแห่งชาติ และศูนย์ทวิกีฬาฤดูหนาวแห่งชาติ ซึ่งรวมเป็นกลุ่มสนามกีฬาใหม่สำหรับโอลิมปิกฤดูหนาว มีทางเดินยกระดับสูงกว่า 8 เมตรเชื่อมต่อกัน ศูนย์ทวิกีฬาฤดูหนาวแห่งชาติเป็นสนามกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวแห่งสุดท้ายที่นายสี จิ้นผิง เดินทางไปติดตามความคืบหน้า รายการแข่งขันนี้ดัดแปลงมาจากการล่าสัตว์ด้วยการใช้สกีในสมัยโบราณจนกลายเป็นรายการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในค.ศ. 1960

เดือนสิงหาคม ค.ศ. 2015 ขณะพบปะกับ นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า การจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่งนั้น เป็นโอกาสแสวงหาชัยชนะร่วมกันที่สำคัญสำหรับการพัฒนากีฬารวมถึงเศรษฐกิจและสังคมของจีน ตลอดจนการพัฒนากีฬาโอลิมปิกโลก

นายสี จิ้นผิง กล่าวชี้ให้เห็นว่า การจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 เป็นโครงการสำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมปักกิ่ง-เทียนสิน-เหอเป่ย

ปลายค.ศ. 2019 ช่วงที่รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จางเจียโข่วเปิดให้บริการ ทางรถไฟดังกล่าวกับทางรถไฟหลายสายได้เชื่อมโยงพื้นที่จัดการแข่งขัน 3 แห่งให้เชื่อมต่อกัน เพิ่มศักยภาพการขนส่งระหว่างกรุงปักกิ่งกับเมืองจางเจียโข่วอย่างมาก

เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2020 มีการประกาศแผนพัฒนาที่ยั่งยืนของงานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ซึ่งเน้นประเด็น “สิ่งแวดล้อมที่ดีงาม ภูมิภาคที่เจริญขึ้นใหม่ และชีวิตที่มีความสุข” เพื่อสร้างแบบอย่างใหม่ที่แสวงหาการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกด้วยดี

ค.ศ. 2021 นายสี จิ้นผิง ใช้เวลา 2 วัน สำรวจพื้นที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งทั้ง 3 แห่ง ก่อนหน้านี้ ค.ศ. 2019 นายสี จิ้นผิง ใช้เวลา 3 วันสำรวจงานที่กรุงปักกิ่ง นครเทียนสิน และมณฑลเหอเป่ย ระหว่างตรวจงาน นายสี จิ้นผิง กล่าวในที่ประชุมว่า ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนสิน-เหอเป่ยเป็นดั่งกลีบของดอกไม้เดียวกันซึ่งแต่ละกลีบไม่เหมือนกันแต่เชื่อมกับหัวใจของดอกไม้เช่นกัน

บ่ายวันเดียวกัน ปธน.สี จิ้นผิง ตรวจเยี่ยมสนามจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองจางเจียโข่ว และได้ชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาสกีกระโดดกัน พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจและชื่นชมนักกีฬาเป็นอย่างมาก

กีฬาสกีกระโดดไกลมีต้นกำเนิดจากทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันกีฬาชนิดนี้มีอายุร่วมร้อยกว่าปี แต่ยังถือว่าเป็นกีฬาชนิดใหม่สำหรับประเทศจีน โดยการแข่งขันสกีกระโดดไกล ในมหกรรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะถูกจัดขึ้น ณ ที่แห่งนี้

 

อ้างอิง http://app.cctv.com/special/cportal/detail/arti/index.html?id=ArticA7Of4qn3xG9PxQpDkxK210119&fromapp=cctvnews&version=809&allow_comment=1

หน้าแรก » ต่างประเทศ