วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:50 น.

ต่างประเทศ

จีนเตรียมส่งออก “กังหันลมผลิตไฟฟ้า” ล็อตใหญ่

วันพุธ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 21.53 น.

จีนเตรียมส่งออก “กังหันลมผลิตไฟฟ้า” ล็อตใหญ่

ฉางซา, 23 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (23 ก.พ.) กังหันลมทรงพลังที่สามารถผลิตไฟฟ้าต่อปีได้ 58 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง (GWh) ในเมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน พร้อมใช้งานแล้ว

ซีอาร์อาร์ซี จูโจว อิเล็กทริก จำกัด (CRRC Zhuzhou Electric) บริษัทผู้พัฒนาระบุว่า หลังดำเนินการติดตั้งเสร็จแล้ว กังหันลมชิดกึ่งต่อตรง (semi-direct drive) ขนาด 12 เมกะวัตต์ดังกล่าว ที่มาพร้อมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร (PMSG) 1 ตัว จะสามารถผลิตไฟฟ้าแก่ประชาชนได้ถึง 145,000 ครัวเรือนต่อปี ทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 27,550 ตัน ซึ่งเทียบเท่าปริมาณก๊าซที่รถยนต์ 18,000 คันปล่อยในแต่ละปี

หัวหน้าวิศวกรของบริษัทกล่าวว่า กังหันลมตัวนี้ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย รวมถึงการออกแบบโครงสร้างที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมปกติ ใต้น้ำลึก และในสภาพอากาศที่รุนแรงต่างๆ อีกทั้งยังมีโครงสร้างการระบายอากาศรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ทำงานเต็มรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลงานใหม่นี้เป็นกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดที่จีนกำลังจะส่งออกไปยังตลาดยุโรปจำนวนมากภายในสิ้นปีนี้

อนึ่ง บริษัทฯ ได้ผลิตกังหันลมประเภทต่างๆ โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 20 กิกะวัตต์ต่อปี และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศและภูมิภาค 18 แห่ง ซึ่งรวมถึงในยุโรปและอเมริกาเหนือ