วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:45 น.

ต่างประเทศ

สื่อเมียนมาตีข่าวกระหึ่ม! รมต.เผด็จการทหารพบ"บิ๊กตู่-ดอน"

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 09.54 น.

สื่อเมียนมาตีข่าวกระหึ่ม! รมต.เผด็จการทหารพบ"บิ๊กตู่-ดอน"  ขณะที่ญี่ปุ่นเล็งระงับความช่วยเหลือหม่องรอบใหม่  

วันที่ 25 กุมภาพันธ์  2564   ตามที่นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาที่แต่งตั้งโดยเผด็จการทหาร เดินทางมาไทยวานนี้ (24 ก.พ.) โดยเข้าเจรจากับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย นั้นเพจ Myo Lwin DQ ได้เผยแพร่ภาพโดยให้ Credit# Chan Chan

ขณะที่นี้เฟซบุ๊ก ถือแถน ประสพโชค ได้เผยแพร่ภาพที่สื่อเมียนมาได้เผยแพร่ขณะที่วันนะ หม่อง ลวินเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ปรากฏว่าเว็บไซต์รัฐบาลไทยไม่รายงานข่าวนี้แต่อย่างใด และมีการแชร์ต่อในสื่อออนไลน์เมียนมาเป็นจำนวนมาก  

ด้านนายเตกู ไฟซาสยาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียแถลงวานนี้ ที่กรุงจาการ์ตาว่า อินโดนีเซียไม่ได้สนับสนุนการเลือกตั้งใหม่ นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กำลังอยู่ในประเทศไทย ยกเลิกแผนไปเมียนมา 

ญี่ปุ่นเล็งระงับความช่วยเหลือหม่องรอบใหม่ 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการระงับให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาครั้งใหม่แก่เมียนมา เพื่อเป็นการตอบโต้ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลเมื่อต้นเดือนก.พ.
          
ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้กับเมียนมานั้น ได้เข้าร่วมกับประชาคมโลกในการประณามกองทัพเมียนมาที่ใช้ความรุนแรงต่อการประท้วงอย่างสันติของประชาชนที่ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร
          
นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนของเมียนมา และปล่อยตัวผู้นำคนอื่นๆ ที่ถูกจับกุมตัว พร้อมกับเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเร่งฟื้นฟูรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย

 ชาวเมียนมาแห่ถอนเงินหวั่นแบงก์ล้ม

เอเอฟพีรายงานว่า เกิดกระแสกังวลภาวะเงินขาดแคลนในเมียนมา หลังประชาชนยังคงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพอย่างไม่ท้อถอย บรรดาพนักงานธนาคารหลายแห่งหยุดงานประท้วงตามคำเรียกร้องของชาวพม่าให้บอยคอตธุรกิจทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับทางการพม่า โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่มีความเกี่ยวโยงกับกองทัพพม่า อาจส่งผลกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนในช่วงสิ้นเดือนนี้
          
ภาวะเงินฝืดดังกล่าวยังเกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการของกองทัพพม่าที่จำกัดปริมาณการถอนเงินฝากต่อวันของชาวพม่า โดยบรรดาธนาคารของเอกชนส่วนใหญ่ที่นครย่างกุ้งยังคงปิดทำการ มีเพียงธนาคารของรัฐบางส่วนที่เปิดทำการ แต่ไม่มีชาวพม่าเดินทางมาทำธุรกรรมใดๆ เพียงแค่เดินทางมาใช้บริการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเท่านั้น
          
ชาวเมียนมาจำนวนมากพากันเดินทางไปถอนเงินฝากออกจากธนาคารเนื่องจากเกิดความ ไม่มั่นใจ อาทิ ธนาคารเมียวดีของรัฐ มีชาวพม่าจำนวนมากไปเข้าแถวถอนเงินกันทุกวัน โดยบางคนยอมเช่าที่พักใกล้ๆ เพื่อเดินทางมาถอนเงินออกเต็มจำนวนโควตาทุกวันจนหมดบัญชีเงินฝาก ขณะที่ธนาคารเมียวดีกำหนดจำนวนลูกค้าต่อวันไว้ไม่เกิน 200 คนเท่านั้นต่อสาขา และห้ามถอนเงินเกิน 5 แสนจ๊าด หรือราว 1 หมื่นบาทต่อวัน ส่งผลให้ชาวพม่าจำนวนมากที่มารอเข้าคิวเป็นจำนวนหลายวันแล้ว ยังไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีของตัวเองได้
          
ด้านหนังสือพิมพ์ นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา สื่อกระบอกเสียงของกองทัพพม่า กลับรายงานไปในทิศทางตรงกันข้ามว่า ธนาคารทั่วไปยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และประชาชน ชาวพม่าล้วนแล้วแต่เดินทางมาขอมีส่วนร่วม ด้วยเห็นแก่ความสำคัญต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจของประเทศชาติ