วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:49 น.

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กสั่งแบนการโฆษณาพันเผด็จการทหารเมียนมาอีก

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 11.54 น.

วันที่  25 กุมภาพันธ์ 2564 เฟซบุ๊กประกาศบล็อกเพจข่าวสารทั้งหมดของกองทัพเมียนมาในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้กองทัพไม่สามารถเผยแพร่ข่าวสารบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังสั่งแบนการโฆษณาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการต่อต้านกองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนนี้
          
"เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์รุนแรงที่นำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชนนั้น ทำให้เฟซบุ๊กตัดสินใจแบนเพจข่าวสารทั้งหมดของกองทัพเมียนมา เราเชื่อว่าความเสี่ยงของการปล่อยให้กองทัพเมียนมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมนั้น เป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงเกินไป" เฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์
          
กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของนายพลมิน อ่อง หล่าย ได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างเหตุผลว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563
          
ทั้งนี้ การก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ และออกมาเดินขบวนประท้วงจนนำไปสู่การปะทะกันอย่างรุนแรงกับกองกำลังทหาร ส่งผลให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 รายในเหตุการณ์จลาจล