วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 05:44 น.

ต่างประเทศ

"ลี เซียน ลุง"แสดงจุดยืน ประณามกองทัพเมียนมา

วันอังคาร ที่ 02 มีนาคม พ.ศ. 2564, 21.27 น.

เมื่วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2564 ขณะที่เว็บไซต์ CNA สื่อสิงคโปร์รายงานว่า นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซี ว่า การใช้กำลังที่มีความรุนแรงถึงชีวิตต่อประชาชน และผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ สถานการณ์ตอนนี้รัฐบาลเมียนมากำลังเป็นปัญหาใหญ่ เพราะชาวเมียนมารู้ว่า รัฐบาลไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับประชาชน ขณะเดียวกันยังย้อนให้เห็นภาพว่า เมียนมากำลังก้าวถอยหลัง เพราะเส้นทางสู่ประชาธิปไตยเมียนมาเคยเดินทางมาถึงการมีรัฐบาลพลเรือน แม้ว่ากองทัพจะมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง แต่สถานการณ์ในตอนนี้กองทัพเมียนมากลับมายึดอำนาจอีกครั้ง

นายลี เซียน ลุง เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาคืนอำนาจปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และเจรจาเพื่อคืนความสงบสุขให้เมียนมาอีกครั้ง

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน หารือกับตัวแทนของกองทัพเมียนมาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อช่วยหาทางคลี่คลายเหตุความไม่สงบในเมียนมา โดยเฉพาะนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์เสนอทางออกโดยขอให้กองทัพเมียนมาเจรจากับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD)เพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤติการเมืองในเมียนมา

"แม้อาเซียนจะยึดหลักการไม่แทรกแซงซึ่งกันและกัน แต่อาเซียนสามารถใช้กลไกที่สร้างสรรค์เพื่อนำพาเสถียรภาพกลับสู่เมียนมา" รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ระบุ 

ขณะที่นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแสวงหาทางออกอย่างสันติผ่านการเจรจาที่สร้างสรรค์และการปรองดองในทางปฏิบัติเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน อาเซียนที่จะให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ในเชิงบวกสันติและสร้างสรรค์ โดยขอให้มีการหารือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเมียนมา ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอไป ซึ่งอินโดนีเซียเชื่อว่าอาเซียนพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการเจรจาดังกล่าวเมื่อได้รับการร้องขอ

หมายเหตุ -ภาพประกอบพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ที่มา-https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/lee-hsien-loong-myanmar-coup-lethal-force-disastrous-14315064?fbclid=IwAR2ePnUQ6iKRQDUcczo5CVhNHD-MtozXlp5qwqQj2QFnGFCS7KOIcDDLeKU
 
 

หน้าแรก » ต่างประเทศ