วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 21:37 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมา ตั้งข้อหา6นักข่าวรวมช่างภาพเอพี

วันพุธ ที่ 03 มีนาคม พ.ศ. 2564, 13.42 น.

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564  ทนายความเปิดเผยว่า นักข่าวชาวเมียนมา 6 คน รวมถึงช่างภาพของเอพี  ถูกเผด็จการทหารเมียนมาตั้งข้อหาตามกฎหมายต่อต้านการสร้างความหวาดกลัว-เผยแพร่ข่าวเท็จซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี โดยรายงานข่าวผู้ประท้วงและนักข่าววิ่งหนีแก๊สน้ำตาของตำรวจปราบจลาจลเมียนมาในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของนายทิน ซาร์ อู ทนายความว่า นายเตน ซอ ช่างภาพชาวเมียนมาวัย 32 ปีของสำนักข่าวแอสโซซิเอเตดเพรสจากสหรัฐ โดนจับกุมขณะรายงานข่าวการชุมนุมประท้วงในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ เขาและนักข่าวชาวเมียนมาอีก 5 คนซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายที่ห้าม "การสร้างความหวาดกลัว, เผยแพร่ข่าวเท็จ หรือก่อกวนพนักงานของรัฐทั้งทางตรงและทางอ้อม" เดือนที่แล้วรัฐบาลทหารเพิ่งแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพิ่มโทษสูงสุดจากจำคุก 2 ปี เป็น 3 ปี
          
นายทิน ซาร์ อู ทนายความของช่างภาพรายนี้ กล่าวว่า นายเตน ซอ แค่รายงานข่าวตามหน้าที่ภายใต้กฎหมายเสรีภาพสื่อ เขาไม่ได้ชุมนุมประท้วง
          
สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่า นักข่าวอีก 5 คนที่โดนตั้งข้อหาในวันพุธด้วย เป็นนักข่าวในสังกัดของเมียนมานาว, เมียนมาโฟโตเอเจนซี, เซเวนเดย์นิวส์, ซีเควะออนไลน์ และนักข่าวอิสระ  

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ได้มีตำรวจเมียนมาได้เปลี่ยนใจหันมาอยู่ฝ่ายประชาชน เข้าร่วมอารยะขัดขืนมากขึ้นตอนนี้กว่า 20 คนแล้ว