วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 13:57 น.

ต่างประเทศ

ม็อบเมียนมาสุดแสบ! ตากผ้าถุงกลางถนนนครย้างกุ้ง ด้านเผด็จการทหาร

วันพุธ ที่ 03 มีนาคม พ.ศ. 2564, 14.54 น.

ม็อบเมียนมาสุดแสบ! ตากผ้าถุงกลางถนนนครย้างกุ้ง ด้านเผด็จการทหาร ตั้งแนวปะทะกรอกน้ำใส่ถุงป้องแก๊สน้ําตา ขณะที่ ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ตั้ง ครม. ท้าทายอำนาจ "มินอ่อง หล่าย" 

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารอย่างต่อเนื่องตามหลักสันติวิธีโดยอารยะขัดขืน หรือ CDM ด้วยวิธีการต่างๆ แตกต่างกันไปในแต่ละวันและแต่ละพื้นที่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครย้างกุงมีการตั้งแนวปะทะเตรียมน้ำใส่ถุงพลาสติกเพื่อป้องกันถูกยิงแก๊สน้ําตา  หลังจากที่ปล่อยให้ทหารตำรวจไล่ปราบอยู่ฝ่ายเดียวมาเป็นเดือน โดยเมื่อวานนี้ได้เห็นผู้ประท้วงหลายๆ เมือง เริ่มที่จะตอบโต้ทหารตำรวจบ้างแล้ว โดยเฉพราะที่เมืองกะเล เขตสไกร์  ที่ไล่ทหารตำรวจจนแตกกระเจิง 

พร้อมกันนี้ติดกระดาษที่มีรูปพลเอกอาวุโสมินอ่อง หล่าย รัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี และเพนท์ตามถนนแล้วพากันเดินเหยียบ หลังจากเหตุการณ์สงบหน้าที่ต้องระดมกำลังแกะออก อีกทั้งมีการตั้งตัวหนอนและตากผ้าถุงติดรูปกลางถนนด้วย 

ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ตั้ง ครม. ท้าทายอำนาจกองทัพเมียนมา

Myanmar Now รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ประกาศตั้งคณะรัฐมนตรีเมียนมา ขึ้นมาท้าทายอำนาจคณะทหารผู้ปกครองเมียนมา การเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมา พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี ได้รับชัยชนะท่วมท้นกวาดที่นั่ง ส.ส.ในสภากว่า 80% แต่พวกเขาไม่มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ในสภา เนื่องจากกองทัพเมียนมานำโดยพลเอกอาวุโสมินอ่อง หล่าย รัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ในวันแรกของการเปิดประชุมสภา 1 กุมภาพันธ์ ทั้งนางซูจี ประธานาธิบดีวิน มินต์ รวมทั้งส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ถูกทหารควบคุมตั้งแต่เช้าตรู่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ไม่มีโอกาสเข้าสภาแม้แต่ครั้งเดียว ตั้งแต่ชนะการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี กลุ่มนี้ได้ประกาศจัดตั้งสภาในชื่อคณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่ง CRPH ได่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีสำนักสหพันธรัฐ รัฐมนตรีกำกับกระทรวงเศรษฐกิจ และ รัฐมนตรีกำกับดูแลนโยบายสังคม คือสาธารณสุข การศึกษา และกีฬา

ทั้งนี้ CPRH ก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ต่อมาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ กองทัพเมียนมาได้จับกุม สมาชิก CPRH 15 คน ตั้งข้อหากระทำผิดกฎหมายอาญามีการกระทำกระด้างกระเดื่องต่อรัฐ CPRH เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ซึ่งพวกเขาเรียกว่า “กลุ่มก่อการร้าย”  CPRH คัดค้านการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันอังคาร ซึ่งพวกเขาตำหนิอาเซียนว่า การประชุมร่วมกับตัวแทนรัฐบาลทหาร เป็นการส่งสัญญาณยอมรับสถานะรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร

ทางด้านสมาคมศิษย์เก่าโครงการเยาวชนอาเซียนประเทศเมียนมาออกแถลงการณ์ถึงอาเซียนเมื่อวันอังคาร แสดงจุดยืนคัดค้านรัฐมนตรีต่างประเทศที่ประชุมหารือกับวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่ได้รับการแต่งตั้งหลังการรัฐประหาร แม้อาเซียนและประชาคมโลกจะเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการปราบปรามประชาชน แต่ตำรวจและทหารเมียนมาก็ยังไม่หยุดใช้ความรุนแรง มีการใช้อาวุธปืนสงครามปราบปรามประชาชน  กระทั่งเมื่อวานก็มีตำรวจที่เมืองกะเล ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมบาดเจ็บกว่า 20 คน ในจำนวนนี้มี 3 คนที่บาดเจ็บสาหัส