วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:34 น.

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียงดร่วมมือทางทหารกับเมียนมา-เล็งหนุนกลุ่ม NGO

วันจันทร์ ที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2564, 09.55 น.

วันที่ 8 มีนาคม 2564 นางมาริส เพน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลียแถลงว่า ขณะนี้ออสเตรเลียได้ตัดสินใจระงับความร่วมมือทางการทหารกับเมียนมาแล้ว เนื่องจากกองทัพเมียนมาใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากยังคงเดินหน้าชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

นางเพนยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลียจะหันไปให้การช่วยเหลือด้านมนุษยชนโดยเร่งด่วนกับชาวโรฮิงญาและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ

"เราจะให้ความสำคัญกับความจำเป็นด้านมนุษยชนที่มีความเร่งด่วน รวมไปถึงความจำเป็นอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น และจะตรวจสอบให้มั่นใจได้ว่า การช่วยเหลือด้านมนุษยชนทั้งหมดของออสเตรเลียนั้นเป็นการทำงานร่วมกับหรือผ่านองค์กรอิสระ ไม่ใช่กับรัฐบาลเมียนมาหรือองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล" นางเพนกล่าว
          
ความร่วมมือทางการทหารที่ออสเตรเลียมีร่วมกับเมียนมานั้น จำกัดอยู่เพียงด้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ เช่น โครงการฝึกอบรมภาษาอังกฤษให้เจ้าหน้าที่ทหาร
          
ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังคงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายชอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ผู้เป็นที่ปรึกษาของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนของเมียนมา โดยนายเทอร์เนลล์นั้นได้ถูกควบคุมตัวและถูกจำกัดการติดต่อกับสถานกงสุลออสเตรเลียในเมียนมานับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนซึ่งชนะการเลือกตั้ง
          
"เราขอให้กองทัพเมียนมามีความอดทนอดกลั้น และหยุดใช้ความรุนแรงต่อประชาชน" นางเพนกล่าว