วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:42 น.

ต่างประเทศ

สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทอัญมณีกองทัพเมียนมาอีก

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 14.06 น.

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศให้บริษัท Myanmar Gems Enterprise ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจส่งออกอัญมณีรายใหญ่ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับรัฐบาลเมียนมา อยู่ในบัญชี “จับตามองเป็นพิเศษ” (SDN) เพื่อเป็นการตัดเส้นทางหารายได้ของกองทัพ การขึ้นบัญชีดังกล่าวเป็นการห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันค้าขายทำธุรกิจกับ Myanmar Gems Enterprise และทรัพย์สินและผลประโยชน์อื่นใดของบริษัทที่อยู่ในสหรัฐจะถูกอายัดทั้งหมด          

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะเพิ่มมาตรการกดดันช่องทางหารายได้ของกองทัพขึ้นเรื่อยๆ จนกว่ากองทัพเมียนมาจะยุติการใช้ความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม ยกเลิกกฎอัยการศึกและสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ รวมทั้งยกเลิกการปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ต และนำพาเมียนมากลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย
          
ทั้งนี้ การขึ้นบัญชีดำครั้งนี้มีขึ้นหลังจากพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารเดินทางไปยังห้างจำหน่ายอัญมณีของบริษัท Myanmar Gems Enterprise ในกรุงเนย์ปยิดอว์  ซึ่งสำนักข่าว New Light of Myanmar ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกองทัพรายงานวานนี้ (8 เม.ย.) ว่า เฉพาะช่วง 6 วัน ร้านดังกล่าวจำหน่ายหยกได้ถึง 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

กองทัพพม่าเดินหน้าปิดกั้นข่าวสาร ไล่ยึดกล่อง-ปีนเก็บจาน PSI ตามบ้าน

ขณะเดียวกันตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 8 เมษายน 2564 หลายพื้นที่ในเมืองใหญ่ของพม่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ได้นำกำลังไปยังสำนักงานผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ตลอดจนร้านขายอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อยึดกล่องรับสัญญาณดาวเทียม PSI ที่เปิดให้บริการอยู่ในพม่า

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าในชุมชนหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้านของชาวบ้าน เพื่อไล่รื้อจานดาวเทียม PSI ซึ่งติดตั้งไว้เพื่อใช้รับสัญญาณภาพ และยึดจานเหล่านั้นไปโดยไม่บอกเหตุผล

สำหรับ PSI เป็นบริษัทผู้ผลิตจานดาวเทียม และให้บริการส่งสัญญาณข้อมูลข่าวสารผ่านดาวเทียมจากประเทศไทย ที่ได้ขยายบริการออกไปครอบคลุมในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา