วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 07:40 น.

ต่างประเทศ

อังกฤษเสนอให้ที่พักพิงอดีตทูตเมียนมาที่โดนปลด

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 15.43 น.

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายจอ ซวา มิน  อดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษที่ถูกเผด็จการทหารเมียนมาสั่งผู้ช่วยทูตกอพทัพยึดสถานทูตแล้วสั่งปลดฟ้าผ่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เข้าพบกับนายไนเจล อดัมส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษด้านเอเชียเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ได้รับแจ้งว่า ไม่สามารถยอมรับสถานะความเป็นเอกอัครราชทูตของเขาได้อีกต่อไป ตามการตัดสินใจของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ถอดเขาพ้นจากตำแหน่งนี้    

นายอดัมส์ทวีตหลังจากนั้นพร้อมกับลงภาพถ่ายของทั้งคู่ระหว่างการพบกันว่า เขาชื่นชมในความกล้าหาญและความรักชาติของนายจอ ซวา มิน อังกฤษจะสนับสนุนเขา เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเขาในสหราชอาณาจักร
          
รัฐบาลอังกฤษประณามพฤติกรรมของเมียนมาที่ห้ามทูตผู้นี้เข้าสถานทูตเมื่อวันพุธ และทำให้เขาต้องนอนค้างคืนในรถยนต์ของเขา "เราประณามวิธีที่ทหารเมียนมาในกรุงลอนดอนห้ามเอกอัครราชทูตของพวกเขาเข้าไปภายในสถานทูตเมื่อค่ำวานนี้ (วันพุธ)" กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษกล่าว
          
"เราชื่นชมความกล้าหาญของจอ ซวา มิน ที่ยืนหยัดเพื่อประชาชนชาวเมียนมา จากพฤติกรรมข่มเหงรังแกนายมิน เราพยายามทำให้แน่ใจว่า เขาสามารถมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยในสหราชอาณาจักร ระหว่างที่เขาตัดสินใจเรื่องอนาคตในระยะยาวของเขา"
          
"เรายังคงเรียกร้องให้ยุติการรัฐประหารในเมียนมาและฟื้นฟูประชาธิปไตยโดยเร็ว" คำแถลงทิ้งท้ายของโฆษกกระทรวงเมื่อวันศุกร์
          
นายจอ ซวา มิน ร้องขอความช่วยเหลือจากอังกฤษ โดยอ้างว่าเขาอาจตายหากกลับเมียนมาตามความต้องการของรัฐบาลทหาร

กต.ชี้กะเหรี่ยงผู้หนี้ภัยสู้รบอีก 7 คนขอกลับเมียนมา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบและการสู้รบในเมียนมาบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุดว่า กระทรวงได้รับข้อมูลจากกระทรวงกลาโหม เป็นตัวเลขผู้หนีภัยฯ ประจำวันที่ 8เม.ย.2564เวลา 18.00น. พบว่า ขณะนี้คงเหลือ 144 คน จากยอดเดิม 151คน เนื่องจากมีผู้หนีภัยฯพักอยู่ที่บ้านอุนู อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กลับภูมิลำเนาเมียนมาด้วยความสมัครใจ 7 คน
          
"การที่มีชาวบ้านในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงที่วิตกกังวลกับสถานการณ์หนีภัยมาบริเวณชายแดน รวมถึงบางส่วนเดินทางเข้ามาในฝั่งไทย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นปกติในบริเวณชายแดนเหมือนที่ผ่านมา คือมีการข้ามแดนเข้า-ออกอยู่เสมอ เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น" นายธานีกล่าว
          
ในจำนวนของผู้หนีภัยฯ และการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ คงจะต้องติดตามจากหน่วยงานในพื้นที่เพราะสถานการณ์มีพลวัตสูงแต่ละวัน เนื่องจากมีผู้หลบหนีเข้ามาเพิ่มเติมตามจุดต่างๆ โดยมีการเข้ามาในช่วงเย็น-ค่ำ และเดินทางกลับไปในช่วงเวลากลางวัน
          
อย่างไรก็ตามผู้หนีภัยที่ยังไม่ประสงค์จะเดินทางกลับ ก็ยังได้รับการอนุญาตให้พักอยู่ในเขตไทย และขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่มีนโยบายการ "ผลักดันกลับ" ผู้ที่หนีภยันตรายเข้ามา

(Photo by Leon Neal/Getty Images)